Nhốn nháo cảnh thương lái tự lập điểm giao hàng bên ngoài chợ đầu mối ở TP.HCM

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Đến thời điểm này, cả 3 chợ đầu mối tại TP.HCM đã mở điểm trung chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều thương lái do ngại những quy định nghiêm ngặt về phòng chống Covid-19, đã không vào điểm trung chuyển mà tự lập điểm bỏ hàng ngay trên tuyến đường chính gần khu vực chợ.

Những ngày qua, rất nhiều ô tô tải tập trung ngay trên tuyến Quốc lộ 1A, bỏ hàng ngay phía trước chợ đầu mối Thủ Đức, phường Tam Bình, TP. Thủ Đức mà không vào điểm trung chuyển. Không chỉ khu vực này, xung quanh chợ, nhiều điểm bốc dỡ tự phát mọc lên, kéo dài dọc theo Quốc lộ. Điều này khiến lượng hàng, phương tiện vào điểm trung chuyển giảm mạnh.

Trước đó, để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, 2 bãi xe container trong khuôn viên chợ đầu mối Thủ Đức (diện tích khoảng 16.500 m2) được lấy làm trạm trung chuyển hàng hóa từ ngày 11/7. Tuy nhiên để được vào chợ phải đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn phòng chống Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Huây, Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý & kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết: “Người ta không vào chợ nhiều vì xung quanh mấy tuyến đường ở phường Bình Chiểu, Tam Bình, ngã tư cầu vượt, bà con tụ tập, bốc dỡ buôn bán nhiều quá. Do vậy xe không vào chợ, họ bỏ hàng ở bên ngoài. Tình hình như vậy thì khó có thể kiểm soát dịch được”.

Theo ghi nhận, với 5 thương nhân tham gia hoạt động, lượng hàng nhập chợ đầu mối Thủ Đức tại điểm trung chuyển tối ngày 18/9 đạt gần 120 tấn rau, củ, quả, tăng gần 50 tấn so với ngày đầu mở điểm. Tuy nhiên đến ngày 21-22/9 lượng xe vào chợ giảm, lượng hàng chỉ còn khoảng 70 tấn mỗi đêm. Việc thương lái tự lập điểm bốc dỡ hàng thiếu sự kiểm soát, không chỉ mất an ninh trật tự mà còn tăng nguy cơ gây mất an toàn phòng chống dịch tại địa phương. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP. Thủ Đức cho biết, chính quyền địa phương có ghi nhận tình trạng này, hiện đã cho tổ liên ngành kiểm tra chấn chỉnh ngay công tác trật tự đô thị và lòng lề đường.

“Nơi giáp ranh giữa phường Hiệp Bình Phước và phường Tam Bình, chúng tôi ghi nhận tình trạng này và đang cố gắng kiểm soát tình hình. Tuy nhiên cũng không thể triệt để hết được, vì bây giờ nhu cầu quá lớn, làm chỗ này thì "bung" chỗ kia... Chúng tôi vừa phòng chống dịch rồi vừa hỗ trợ an sinh, vừa thực hiện nhiều mục tiêu khác nhau, nên anh em cũng giới hạn về lực lượng”, ông Hảo nói.

Tương tự tại khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền, Quận 8, những bãi tập kết tự phát cũng xuất hiện nhiều, phương tiện tấp nập ra vào bãi đất trống suốt đêm. Hàng về nhiều vào các buổi tối, nhưng do ngán ngại các quy định phòng dịch Covid-19, lo tốn kém thêm chi phí xét nghiệm, một số thương lái và tài xế cho xe tập kết giao dịch hàng ngay khu vực ngã tư đường Nguyễn Văn Linh phía trước đường vào cổng chợ, thuộc địa bàn phía huyện Bình Chánh.

Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, Quận 8 cho biết, hiện nay để được vào điểm trung chuyển, phải đáp ứng đầy đủ các quy định phòng dịch và đăng ký trước danh sách tài xế, biển số xe mới được qua 2 trạm kiểm soát để vào chợ.

“Người dân, thương lái, thương nhân... có người dùng công nghệ thông tin, có người thì không, nên việc đăng ký có phần cản trở cho thương nhân. Từ đó cũng xảy ra trường hợp buôn bán hàng ngay trên đường Quảng Trọng Lân và Nguyễn Văn Linh... Chợ cũng đã kiến nghị lên cả Quận 8 và TP, do khu vực này liên ranh giữa Quận 8 và huyện Bình Chánh”, ông Tân cho biết.

Đến thời điểm này, nhu cầu hàng hóa tập kết về các chợ đầu mối là rất lớn, được biết 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn đã có kế hoạch đưa hoạt động chợ trở lại bình thường theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của TP.HCM để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình trạng bốc dỡ, mua bán hàng hóa nhốn nháo, tự phát, ngoài khu vực chợ, thiếu sự quản lý, kiểm soát của chính quyền địa phương trong những ngày qua đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát Covid-19 trở lại tại khu vực trước đây từng là ổ dịch lớn của TP./.  

Từ khóa: TPHCM, chợ đầu mối, kiểm soát dịch Covid-19, Thủ Đức

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập