Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng phòng thủ

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru cho biết, trong bối cảnh tình hình và môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên phức tạp, khó lường, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân.

Tuyên bố trên được ông Kihara Minoru đưa ra ngày 1/7 trong Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và trong cuộc họp báo vào trưa 2/7 sau cuộc họp của Nội các Nhật Bản.

Theo ông Kihara Minoru, trong suốt hành trình 70 năm qua, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản luôn là “lực lượng vì dân”, chiếm được trọn vẹn lòng tin của người dân Nhật Bản vì sự tận tâm cống hiến của mỗi thành viên. Tuy nhiên, trong bối cảnh những năm gần đây, môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên phức tạp, khó lường và mất ổn định nhất kể từ khi chiến tranh kết thúc. Vì vậy, để đảm bảo Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể bảo vệ tuyệt đối tính mạng, tài sản, bảo vệ hòa bình và sinh kế của người dân trong mọi tình huống, đảm bảo hoàn thành tốt sứ mệnh, Bộ Quốc phòng Nhật Bản “sẽ phải tiếp tục duy trì và tăng cường khả năng phòng thủ”.

Ông Kihara Minoru cũng nhấn mạnh kế hoạch xây dựng chính sách cơ bản của Bộ Quốc phòng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhất là trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như vấn đề già hóa dân số và thiếu hụt lao động nghiêm trọng, những thay đổi đáng kể nhằm đáp ứng các cách thức chiến đấu mới trong tương lai…

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thúc đẩy nỗ lực sử dụng rộng rãi AI trong 7 lĩnh vực cơ bản, bao gồm phát hiện và nhận dạng, thu thập và phân tích thông tin, cũng như thiết bị phòng thủ không người lái, phát hiện các mục tiêu tên lửa khác.

Ông Kihara Minoru cũng cam kết sẽ tổ chức nhiều cuộc thảo luận với cộng đồng quốc tế và cơ quan quốc phòng của các quốc gia khác nhằm hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình sử dụng AI, gồm vấn đề sai lệch trong dữ liệu đào tạo, các rủi ro như sử dụng sai mục đích hay lạm dụng AI.

“Ngoài việc tích cực bày tỏ quan điểm của Bộ Quốc phòng về AI và vấn đề an ninh mạng, chúng tôi cũng nỗ lực giảm thiểu rủi ro thông qua việc tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức liên quan trong khu vực tư nhân và các quốc gia khác”, Bộ trưởng Minoru nhấn mạnh.

Từ khóa: Nhật Bản, khả năng phòng thủ, trí tuệ nhân tạo,Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan