Nhận định chứng khoán tuần 28/10-1/11: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Thị trường chứng khoán có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao nên các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng thấp ở mức hiện tại, nhưng các nhà đầu tư cũng nên hạn chế bán tháo khi chỉ số VN-Index giảm về vùng 1.240 – 1.250 điểm.

► Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 28/10

Áp lực bán khả năng còn tiếp diễn

VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh, nhưng điểm tích cực trong phiên cuối tuần hôm nay là thanh khoản sụt giảm đáng kể, khối lượng khớp lệnh trên HSX thấp nhất trong tuần và sụt giảm (-19,5%) so với mức trung bình 20 phiên. Tỷ giá USD/VND quay lại mức đỉnh lịch sử, NHNN (SBV) tái khởi động kênh tín phiếu hút tiền và bán giao ngay USD, cộng với đó là khối ngoại liên tục bán ròng mạnh trong 3 tuần trở lại đây khiến xu hướng điều chỉnh trở nên áp đảo hơn. Trong tuần qua chỉ có nhóm ngành Hàng không (+0,66%) tăng điểm nhẹ, còn lại các nhóm ngành khác đều giảm điểm, trong đó nhiều nhóm ngành vốn hóa lớn, tác động mạnh tới thị trường giảm mạnh đáng chú ý như: Ngân hàng (-3,19%), Chứng khoán (-4,16%), Hàng tiêu dùng (-4,84%), BĐS KCN (-6,16%).

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), xu hướng giảm điểm áp đảo trong tuần với thân nến đỏ giảm giá (-2,55%), kéo chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất tuần. Áp lực bán khả năng còn tiếp diễn trong tuần với ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng là mốc 1.230 điểm sẽ giúp VN-Index có sự hồi phục trở lại.

"Liên tiếp trong các phiên vừa rồi, chúng tôi ưu tiên sự thận trọng, hạn chế việc bắt đáy và căn bán các cổ phiếu đang vị phạm ngưỡng quản trị rủi ro trong danh mục. Quan điểm này tiếp tục được duy trì trong các phiên của tuần này 28/10 – 1/11 cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 1.230 điểm được kích hoạt thì nhà đầu tư nên mới nghiên cứu và tìm kiếm cho vị thế mua mới”, chuyên gia của CSI cho hay.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), dòng Ngân hàng tiếp tục bị bán mạnh và trở thành gánh nặng. Thị trường chung vẫn đang trong xu hướng diễn biến tiêu cực khi lực cầu chưa cải thiện đáng kể và tâm lý thận trọng gia tăng. Chỉ số có xu hướng tìm kiếm lực cầu và cân bằng trở lại tại vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.244 điểm khi đà rút ròng ở nhóm cổ phiếu “vua” này dần hạ nhiệt.

Thanh khoản thị trường sụt giảm trong tuần qua chủ yếu do động thái NHNN liên tục hút ròng thông qua phát hành tín phiếu (thêm 4.500 tỷ đồng trong ngày 25/10) và các phiên đáo hạn repo với tổng lượng hút ròng đã lên tới gần 125.000 tỷ đồng tính từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, sức ép từ thông tin này có thể được “xoa dịu” bớt theo thời gian khi lượng hút ròng đang có dấu hiệu chậm lại, DXY tạm thời ngừng tăng trong ngắn hạn và NHNN công bố bán ra đô la Mỹ từ ngày 24/10.

“Nhà đầu tư nên quản trị danh mục cẩn trọng, theo sát diễn biến tỷ giá và các động thái của NHNN trong thời gian tới để đánh giá liệu thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh hay sẽ có nhịp hồi trong ngắn hạn. Chúng tôi duy trì quan điểm đánh giá tích cực về triển vọng thị trường trung và dài hạn, tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng tốt và KQKD quý 3 tích cực, chờ đợi các dấu hiệu xác nhận cân bằng và định giá về mức hấp dẫn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao nên các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng thấp ở mức hiện tại, nhưng các nhà đầu tư cũng nên hạn chế bán tháo khi chỉ số VN-Index giảm về vùng 1.240 – 1.250 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục ngắn hạn và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 2.5% so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn nên thị trường có thể quay trở lại trạng thái biến động hẹp trong các tuần giao dịch tới và thị trường có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao cho danh mục trung và dài hạn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán, chứng khoán hôm nay, nhận định chứng khoán, thị trường chứng khoán, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập