Nhận định chứng khoán 9/10: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên hôm nay 9/10. Tuy nhiên, thị trường có trạng thái giao dịch cân bằng trong phiên 8/10 cho thấy nhà đầu tư vẫn đang lưỡng lự với diễn biến thị trường hiện tại, đặc biệt thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang với thanh khoản thấp.

VN-Index đang tích lũy trên vùng hỗ trợ gần nhất 1.265 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co, VN-Index trong phiên 8/10 có 2 lần tăng giá lên vùng 1.275 điểm, tuy nhiên, sau đó đều suy giảm trước áp lực bán. Đóng cửa phiên giao dịch 8/10, VN-Index tăng +2,05 điểm (+0,16%) lên mốc 1.271,98 điểm. HNX-Index kết phiên tại mốc 231,52 điểm (-0,95 điểm, tương ứng -0,41%). Độ rộng thị trường khá cân bằng với 147 cổ phiếu giảm giá, 143 cổ phiếu tăng giá, 64 cổ phiếu tham chiếu tại HOSE. HNX giao dịch với 68 cổ phiếu tăng giá, 64 cổ phiếu tham chiếu và 77 cổ phiếu giảm giá.

Thanh khoản trên cả 2 sàn cao hơn so với phiên giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh +19,93% tại HOSE và +52,51% tại HNX, tuy nhiên mới đạt mức trung bình. Nhóm ngành tích cực nhất góp phần cho sự tăng điểm của thị trường phiên 8/10 là Thép với các mã HPG (+2,08%), HSG (+1,43%), NKG (+1,38%), VGS (+2,14%)... Ngoài ra, một số nhóm cổ phiếu khác cũng có diễn biến ấn tượng như Cảng và Vận tải biển, Thực phẩm và Đồ uống giao dịch trong sắc xanh.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), xu hướng ngắn hạn, VN-Index sau áp lực điều chỉnh, đang tích lũy trên vùng hỗ trợ gần nhất 1.265 điểm, tương ứng với đường xu hướng ngắn hạn nối các vùng giá thấp nhất tháng 8, 9/2024. Để VN-Index có thể cải thiện xu hướng ngắn hạn, VN-Index cần phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ này và vượt lên kháng cự 1.280 điểm, để tiếp tục tích lũy trong vùng 1.280 điểm - 1.300 điểm.

Xu hướng trung hạn, VN-Index tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, hướng đến vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. VN-Index có thể sẽ vượt lên vùng giá 1.300 điểm để hướng đến các vùng giá cao hơn 1.320 điểm. Trong đó, 1.300 điểm - 1.320 điểm là các vùng kháng cự rất mạnh, đỉnh giá tháng 6-8/2022 và đỉnh giá các tháng đầu năm 2024. Thị trường chỉ có thể vượt qua các vùng kháng cự mạnh này khi có các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội. Phụ thuộc khá lớn vào các mã vốn hóa lớn, ngân hàng. Đồng thời các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị như cuộc chiến Nga - Ukraine, Trung Đông hạ nhiệt.

“Trong ngắn hạn, tăng trưởng GDP quí III/2024 ước đạt 7,4%, 9 tháng 2024 GDP tăng trưởng 6,82%. Đây là mức tăng trưởng vượt mức kỳ vọng, dự báo. Với giả định mức tăng trưởng GDP cả năm 2024 là khoảng 6,8%, ước tính GDP 2024 sẽ khoảng 460 tỷ USD. Như vậy, vốn hóa toàn thị trường hiện tại đang tương đương 64%/GDP ước tính cả năm, mức tương đối hợp lý hiện tại. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, tỉ trọng dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng tỉ trọng khi thị trường đang trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quí II tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường tiếp tục duy trì trên vùng đệm 1.268 – 1.263 điểm với lực xu hướng và lực cầu yếu. Dòng tiền gia tăng trở lại nhưng áp lực bán ngắn hạn vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Điểm tích cực đến từ quá trình luân chuyển dòng tiền diễn ra mạnh mẽ và nhóm cổ phiếu trụ vẫn cho thấy vai trò giữ nhịp. Thị trường có xu hướng tiếp tục duy trì ở mức cân bằng trên vùng đệm và dần hình thành xu hướng tăng điểm.

“Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và chờ đợi các tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn về xu hướng. Chúng tôi duy trì quan điểm đánh giá tốt về triển vọng thị trường trung và dài hạn, do đó, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt và có xác nhận kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn tới, sẵn sàng lượng tiền mặt để giải ngân khi các cổ phiếu này về mức hấp dẫn”, chuyên gia của ASEANSC nhận định.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên hôm nay 9/10. Tuy nhiên, thị trường có trạng thái giao dịch cân bằng trong phiên 8/10 cho thấy nhà đầu tư vẫn đang lưỡng lự với diễn biến thị trường hiện tại, đặc biệt thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang với thanh khoản thấp trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm Tài chính cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-50% danh mục ngắn hạn và tạm thời chưa nên mua mới trong giai đoạn này”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

► Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 9/10

Từ khóa: chứng khoán, chứng khoán, chứng khoán hôm nay, nhận định chứng khoán, thị trường chứng khoán, VN-Index

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập