Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao tăng trưởng bứt phá của kinh tế Việt Nam

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Thông tin kinh tế Việt Nam tăng mạnh trong quý 3/2024 được truyền thông Trung Quốc quan tâm những ngày qua, trong đó đánh giá bất chấp những thiệt hại do siêu bão Yagi, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức cao nhất trong 2 năm qua.


Thông tin kinh tế Việt Nam tăng mạnh trong quý 3/2024 được truyền thông Trung Quốc quan tâm những ngày qua, trong đó đánh giá bất chấp những thiệt hại do siêu bão Yagi, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức cao nhất trong 2 năm qua.

Sự tăng trưởng ngoạn mục ước tính 7,4% của kinh tế Việt Nam trong quý 3/2024 đã được một số trang thông tin về tài chính, kinh tế của Trung Quốc đăng tải và đánh giá cao.

Đáng chú ý, với nhan đề “Nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 3 bất ngờ tăng tốc lên 7,4%”, bài viết đăng trên trang wallstreetcn.com – nhà cung cấp thông tin về tài chính, kinh doanh hàng đầu Trung Quốc ngày 6/10 và được nhiều trang báo mạng khác đăng lại đã dẫn báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam cùng ngày cho rằng, động lực tăng trưởng chính tạo nên kết quả bứt phá trên là hai lĩnh vực đầu tư và công nghiệp, nhất là ngành chế tạo. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp lần lượt tăng 10,7% và 10,8% trong tháng 9, đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 17,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,9% so mức cùng kỳ năm ngoái.

Theo bài báo, mặc dù trong tháng 9 siêu bão Yagi - cơn bão mạnh nhất châu Á quét qua miền Bắc Việt Nam, khiến hơn 300 người thiệt mạng và gián đoạn cung cấp điện, làm đình trệ hoạt động sản xuất nông nghiệp và các nhà máy, ước tính thiệt hại kinh tế lên tới 3,3 tỷ USD và dự kiến sẽ làm giảm tới 0,15 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cả năm, nhưng tính đến hết quý 3 nền kinh tế Việt Nam dường như không bị ảnh hưởng, các lĩnh vực xuất khẩu, công nghiệp, đầu tư nước ngoài đều tăng tốc bất ngờ.

Bài viết đánh giá, năm nay, Việt Nam đã liên tục thu hút được những dòng vốn đầu tư nước ngoài, khiến nền kinh tế cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ. Việt Nam là trung tâm sản xuất khu vực của các công ty đa quốc gia như Samsung Electronics, các nhà cung cấp của Apple như Foxconn và Luxshare. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã cam kết cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện cơ sở hạ tầng để thu hút thêm đầu tư.

Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam trong năm nay là đạt mức tăng trưởng GDP từ 6% đến 6,5%, cao hơn mức khoảng 5% của năm ngoái, đồng thời nỗ lực kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.

Bài viết dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ tăng 6,1% trong năm nay, cao hơn một chút so với ước tính trước đó, nhờ vào “nhu cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định và các chính sách nới lỏng của Chính phủ”.

Từ khóa: Việt Nam, Trung Quốc đánh giá cao tăng trưởng bứt phá của kinh tế Việt Nam, Trung Quốc, tăng trưởng bứt phá của kinh tế Việt Nam, Việt Nam, tăng trưởng kinh tế, bão yagi,GDP Việt Nam

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan