Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM vẫn chưa được cải thiện

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Khó khăn về nguồn cung nhà ở tại TP.HCM chưa được cải thiện, giá bán sơ cấp tiếp tục đà tăng và dự báo thời điểm cuối năm tăng tỷ lệ hấp thụ sản phẩm.

 

Hết quý III/2024, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản tại TP.HCM có chung nhận định về điểm nghẽn nguồn cung nhà ở, dự báo giá có tăng nhẹ.

Hạn chế ra hàng trong tháng ngâu

Báo cáo thị trường quý III/2024 của CBRE Việt Nam cho thấy, các chủ đầu tư tại thị trường TP.HCM thận trọng hơn trong việc tung ra "rổ hàng" mới giai đoạn này, chủ yếu đang cân nhắc và đánh giá tình hình để chọn thời điểm thích hợp ra mắt "giỏ hàng" mới, bởi đây là thời điểm mang yếu tố quyết định trong giai đoạn mới.

Nguồn cung mới khan hiếm, lượng giao dịch chủ yếu tại TP.HCM đến từ hàng tồn giai đoạn trước. Khoảng 2.000 căn hộ tồn đã được bán ra trong quý III, tăng gần gấp đôi so với quý II năm nay.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, Công ty CBRE Việt Nam cho biết: Thị trường ở thời điểm hiện nay đang nghiêng về nhóm các sản phẩm cao cấp.

"Trong khi nhóm sản phẩm cao cấp đó gần như những người có nhu cầu bên dưới không tiếp cận được. Thành ra bản chất thị trường cũng chỉ giao động quanh những nhà đầu tư, những người mua ở phân khúc cao", ông Kiệt chia sẻ.

Số liệu tương tự của Dat Xanh Services – FERI cho thấy, trong quý III nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sụt giảm nhẹ. Đơn vị này cũng ghi nhận có sự cải thiện về tỷ lệ hấp thụ bất động sản.

Nguyên nhân cho sự sụt giảm nguồn cung được lý giải là do các chủ đầu tư hạn chế ra hàng thời gian tháng ngâu (tháng Bảy âm lịch). Ngoài ra, việc điều chỉnh các điều kiện nhằm đáp ứng quy định theo các bộ luật mới cũng có tác động đến kế hoạch ra hàng của các chủ đầu tư.

Giá bán duy trì đà tăng trưởng

Theo báo cáo thị trường quý III/2024 của Công ty Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp tại thị trường TP.HCM đạt 4.871 căn (giảm 36% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, nguồn cung mới chỉ có 799 căn. Tuy vậy, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới vẫn đạt 62%.

Bà Huỳnh Thị Hương Giang – Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam cho biết: Mặc dù nguồn cung có sự cải thiện theo quý và so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn rất khiêm tốn so với quy mô dân số hơn 10 triệu dân của TP.HCM.

Nhìn chung, điểm nghẽn về nguồn cung của phân khúc nhà ở bao gồm cả căn hộ và các sản phẩm thấp tầng tại thị trường này vẫn chưa được tháo gỡ. "Động lực phát triển của TP.HCM sẽ đến từ nhu cầu nhà ở thật. Nếu nhu cầu này được đáp ứng thì sẽ có xu hướng khả quan hơn khi những vấn đề về nguồn cung được giải toả", bà Giang nhận định.

Về giá bán, Dat Xanh Services – FERI ghi nhận giá bán sơ cấp tiếp tục duy trì đà tăng trong biên độ từ 5 -10% ở loại hình căn hộ, và bắt đầu mở rộng ra các loại hình khác. Giá bán thứ cấp xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ giảm mạnh, bắt đầu ghi nhận sự chênh lệch giá bán ở loại hình căn hộ từ 10 - 20%.

Đơn vị này dự báo, các tháng còn lại của năm 2024 khu vực phía Nam sẽ tăng nguồn cung hơn 2,5 lần, tương ứng 6.500 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ chung sẽ tăng nhẹ và đạt mức bình quân từ 35 – 40% vì đây là giai đoạn sôi động nhất của thị trường.

Từ khóa: nhà ở, TPHCM, nguồn cung, khó khăn, giá bán, tăng, hấp thụ, ra hàng

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan