Người nhiễm biến thể phụ AY.4.2 chủng Delta ít xuất hiện triệu chứng COVID-19

Cập nhật: 21/11/2021

VOV.VN - Theo nghiên cứu mới ở Anh, biến chủng AY.4.2 dễ lây lan nhưng ít gây ra triệu chứng ở người mắc COVID-19 tại nước này.

Theo ​​nghiên cứu REACT-1, mức độ phổ biến của biến thể phụ AY.4.2 đã tăng với tốc độ 2,8% mỗi ngày kể từ tháng 9 và dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao ở Anh. Phân tích của Đại học Hoàng gia London (Anh) và Ipsos MORI dựa trên các xét nghiệm phết dịch mũi họng được thực hiện tại nhà ở hơn 100.000 người  dân ở Anh từ ngày 19/10 đến ngày 5/11.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị nhiễm AY.4.2 ít gặp các triệu chứng COVID-19 phổ biến như mất hoặc thay đổi vị giác hoặc khứu giác, sốt hoặc ho dai dẳng, cũng như các loại triệu chứng khác. 

Giáo sư Paul Elliott, giám đốc chương trình REACT từ Trường Y tế Công cộng, Đại học Hoàng gia London cho biết: “Biến thể này dễ lây lan hơn nhưng dường như nó cũng gây ít triệu chứng hơn. Chúng tôi chưa biết nguyên nhân tại sao”.

Dữ liệu cũng chỉ ra, chỉ 33% những người nhiễm AY.4.2 có các triệu chứng phổ biến, so với 46% những người nhiễm biến thể Delta. Nhìn chung, các ca nhiễm trên khắp nước Anh đã giảm xuống song vẫn còn rất cao và hiện đang ở mức tương tự như tháng 1/2021.

“Mặc dù số ca nhập viện và tử vong vẫn thấp hơn so với các mức đỉnh điểm trước đó, nhưng dữ liệu cho thấy các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn đất nước Anh vẫn rất cao. Tỷ lệ lưu hành đã giảm đều đặn trong suốt đợt này, song con số tổng thể là 1,57% vẫn cao hơn gấp gần 2 lần so với tỷ lệ được ghi nhận trong đợt trước”, giáo sư Elliott chia sẻ./.

Từ khóa: biến chủng AY.4.2, mắc COVID-19, biến chứng delta, biến chứng covid-19

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập