Người lao động lo lắng việc cán bộ “ngại tham mưu, ngại ký, ngại triển khai”

Cập nhật: 28/07/2023

VOV.VN - Nêu ý kiến trên Diễn đàn Người lao động tại Hội trường Diên Hồng dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, có ý kiến băn khoăn lo lắng trước tình trạng đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến chậm tiến độ công việc.

Diễn đàn Người Lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” diễn ra chiều nay 28/7 có sự tham dự của lãnh đạo Quốc hội, nhiều bộ, ban ngành Trung ương và 500 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động của tất cả các tỉnh, thành phố, ngành, tập đoàn, tổng công ty trực thuộc, đại diện cho 11 triệu đoàn viên, hơn 50 triệu người lao động cả nước.

Xử lý nghiêm cán bộ đùn đẩy, thoái thác công việc

Ông Đoàn Trung Hiếu (công chức ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ băn khoăn lo lắng trước tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, ngại tham mưu, ngại ký, ngại triển khai thực hiện nhiệm vụ dẫn đến chậm tiến độ công việc, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và nhân dân.

“Quá trình cải cách hành chính đang được đẩy mạnh, tuy nhiên vẫn còn một số nơi, một số việc, thủ tục hành chính còn rườm rà, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp và việc làm của người lao động” – anh Hiếu nêu vấn đề và đề nghị Quốc hội, cơ quan dân cử tăng cường giám sát, kiến nghị xử lý thực trạng này, để cả đất nước cùng nhau vượt khó, nỗ lực đạt các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Giải đáp băn khoăn trên, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Triệu Văn Cường cho rằng, vấn đề kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thì “ai cũng biết có tình trạng trên”. Chính vì thế, Thủ tướng trong thời gian ngắn có 3 công điện chấn chỉnh.

Hiện Bộ Nội vụ cùng các cơ quan chức năng đang xây dựng nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để đội ngũ phục vụ nhân dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành thực hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách, nhất là là lĩnh vực kinh tế - xã hội còn phát sinh vướng mắc; đẩy mạnh phân cấp phân quyền.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức theo hướng nâng cao chất lượng, bổ sung làm rõ thêm trách nhiệm công chức và người đứng đầu; dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ.

“Đẩy mạnh cải cách hành chính công vụ, tăng cường kiểm tra hoạt động công vụ, xử lý nghiêm cán bộ né tránh, thoái thác công việc, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy, thay đổi vị trí công tác những người không dám làm; biểu dương kịp thời người năng động, sáng tạo” – ông Triệu Văn Cường nhấn mạnh.

“Có nơi không giảm được người có năng lực yếu”

Nêu ý kiến tại diễn đàn, bà Hoàng Thị Nguyệt Thu (Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng chính sách tinh giản biên chế của Nhà nước là đúng đắn và rất cần thiết. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, việc triển khai thực hiện chưa đảm bảo mục tiêu giảm nơi thừa và người yếu.

Có cơ quan, trường học còn thiếu nhân lực, cần biên chế mà vẫn phải giảm, không được tuyển mới, dẫn đến áp lực công việc cho các công chức, viên chức rất lớn. Có nơi, không giảm được người có năng lực yếu, dẫn đến bức xúc, không tạo được động lực để cán bộ tích cực phát huy năng lực làm việc.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Triệu Văn Cường khẳng định tinh giản biên chế là chủ trương lớn, được thực hiện từ năm 2015. Dù cơ bản đạt yêu cầu về giảm số lượng, song qua tổng kết cho thấy chưa đạt về chất lượng. “Nhiều khi là cơ học. Có nơi, có chỗ chưa giảm được người kém chất lượng” – ông Cường nói.

Đề cập giải pháp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh việc tiếp tục sắp xếp cơ cấu bộ máy hành chính tinh gọn, nhất là bộ bên trong, cấp trung gian; thu gọn đầu mối đơn vị sự nghiệp công lạp; nâng cao tự chủ tài chính; hoàn thiện vị trí việc làm.

Cùng với đó nâng cao chất lượng đội ngũ; đổi mới phưong thức, nội dung đánh giá, lấy hiệu quả công việc để đánh giá xếp loại để từ đó tinh giản những người không hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra cần xây dựng môi trường lam việc văn hoá, công bằng, dân chủ để cán bộ phát huy được năng lực.

Từ khóa: Cán bộ sợ sai, cán bộ đùn đẩy trách nhiệm, cán bộ dám nghĩ dám làm, Diễn đàn Người lao động, Chủ tịch Quốc hội, Liên đoàn lao động

Thể loại: Nội chính

Tác giả: ngọc thành/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập