Người dân có thể tự ước tính số tiền điện phải trả trong tháng

Cập nhật: 04/05/2021

[VOV2] - Việc sử dụng nhiều thiết bị điện cũng đồng nghĩa với lượng điện tiêu thụ lớn và hoá đơn tiền điện tăng cao. Vậy có cách nào để ước tính được lượng điện tiêu thụ để so sánh với chỉ số công tơ?

​Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn.

​Công cụ trên nền tảng web này sẽ giúp người dân, khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. 

Thông qua công cụ tính toán trên trang web nêu trên, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan. Công cụ được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng. 

Hiện tại, công cụ đã thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong các hộ gia đình và sẽ tiếp tục được cập nhật thêm các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng đã tích hợp ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Mặc dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng 

Năm 2015, EVN đã áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng. Cuối năm 2018, EVN đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và đến cuối năm 2019, EVN triển khai ký kết Hợp đồng điện tử đối với Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng. Cũng trong tháng 12 năm 2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đếnnăm 2020, EVN tiếp tục cải tiến mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi, thân thiện, hỗ trợ việc so sánh lượng điện năng tiêu thụ với các khách hàng cùng khu vực và có tích hợp mã QR-code để tạo thuận lợi hơn cho khách hang trong các giao dịch với EVN.

Trên trang web này, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, bao gồm: thiết bị cơ bản (như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Cùng đó, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này. Dựa trên dữ liệu khách hàng cung cấp, công cụ sẽ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình trong tháng, giúp khách hàng có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

Từ khóa: tiền điện, hoá đơn, tăng cao, thiết bị, sử dụng, điện

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập