Người dân bắt đầu xây nhà ở khu tái định cư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Khu tái định cư Long Đức bắt đầu đón những hộ dân đầu tiên về nơi ở mới sau khi nhường đất làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

 

Trong số 4 khu tái định cư cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hiện chỉ có khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) là thành hình hài, bắt đầu có những hộ dân đầu tiên về xây dựng nhà cửa.

Thiếu nhiều hạ tầng, tiện ích

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn là một trong những hộ dân nhường đất làm dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Diện tích nơi ở cũ tại thị trấn Long Thành của gia đình ông Sơn gần 400 m2 đất nông nghiệp. Sau khi bàn giao mặt bằng, gia đình ông Sơn được bốc thăm một lô đất diện tích 25 m2.

Do là những người đầu tiên về xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Long Đức, ông Sơn cho biết nhiều điều kiện sinh hoạt vẫn còn chưa đầy đủ. Hiện tại, nơi ở mới của ông Sơn hơn nơi ở cũ được con đường trải nhựa sạch đẹp nhưng lại thiếu nhiều hạ tầng, tiện ích khác.

"Trường tiểu học chưa có, nhà trẻ cũng chưa. Trước mắt, hiện giờ dân lên ở là phải có điện, nước. Chợ thì xa, cách 4 km, trước ở dưới thị trấn thì chỉ khoảng 1km là tới nơi rồi", ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Trần Ngọc Khải – Chủ tịch UBND xã Long Đức, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện hướng dẫn người dân xây dựng công trình đúng quy định, tạo điều kiện tốt nhất để người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư.

Ông Khải cho biết, trong số những hộ dân đã bốc thăm suất tái định cư, hiện có 22 hộ dân đã gửi thông báo khởi công đến UBND xã Long Đức và khoảng 13 hộ dân tiến hành xây dựng.

Khẩn trương hoàn thiện  

Dự án xây dựng khu tái định cư tại xã Long Đức được khởi công vào đầu năm 2023, có quy mô gần 30 ha và tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho gần 3.400 người, tương đương với khoảng 843 hộ dân.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án huyện Long Thành chịu trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng. Ông Trần Xuân Thám – Giám đốc Ban quản lý cho biết: Tiến độ xây dựng hạ tầng hiện đã đạt trên 95% tổng khối lượng. Theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2024.

Theo ông Thám, người dân khi tới khu tái định cư xây dựng nhà cửa sẽ được Ban quản lý dự án huyện Long Thành hỗ trợ về điện, nước. Các chính sách hỗ trợ khác vẫn được thực hiện theo quy định.

"Người dân có nhu cầu thì chúng tôi sẽ cho phối hợp và kéo điện, nước đến nơi cho người dân. Hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng người dân vẫn đến bốc thăm nhận đất và xây dựng nhà bình thường", ông Thám nói.

Tại huyện Long Thành, còn một khu tái định cư khác cho người dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm xại xã Long Phước có diện tích 34 ha. Ông Thám cho biết, tiến độ xây dựng khu tái định cư Long Phước đạt hơn 45%. Khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng hơn 1.000 lô đất tái định cư, tương ứng với việc bố trí chỗ ở cho hơn 4.000 người.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài 34km, gồm hai dự án thành phần tương ứng với hai địa phương là huyện Long Thành và TP Biên Hòa.

Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi hơn 290ha đất với 3.500 hộ dân bị ảnh hưởng bắt buộc phải di dời để bàn giao mặt bằng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 15/10, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao đủ mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện không đạt yêu cầu.

Từ khóa: cao tốc, Đồng Nai, tái định cư, hạ tầng, tiện ích,Biên Hòa, Vũng Tàu,nơi ở mới

Thể loại: Xã hội

Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan