Người bệnh “đặc biệt” tại Khoa A11 (23/7/2024)

Cập nhật: 23/07/2024

Những ngày này, buồng bệnh nhỏ (16m2) tại Khoa Điều trị và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương (A11), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng điều trị đã vắng bóng người. Người bệnh “đặc biệt” của Khoa A11 đã ra đi, song những tình cảm, sự khâm phục, trân quý của các y bác sỹ dành cho Tổng Bí thư vẫn vẹn nguyên, đong đầy.

“Bắc Sơn nơi đó xa trường xưa, Bắc Sơn đây núi rừng chiến khu. Mỗi một lần mà bác tập luyện để cho đôi chân của bác dẻo dai bác có hát bài về Bắc Sơn, mỗi lần bác tập thể dục nhạc nổi lên là bác và các cháu cùng hát theo”

Bài hát Bắc Sơn đã được điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng và các y bác sỹ Khoa A11 thuộc lời sau mỗi lần hát và tập luyện cùng một người bệnh “đặc biệt” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong những ngày tháng điều trị, chăm sóc sức khỏe tại đây, Tổng Bí thư luôn dành tình cảm, sự quan tâm ân cần cho các y bác sỹ. Đối với các nữ điều dường khoa A11, khi Tổng Bí thư tạm biệt Khoa về nơi làm việc vào ngày 8/3/2023, ngoài bó hoa tặng cho tập thể, bác đã đi tặng mỗi nhân viên nữ một bông hoa hồng khiến các chị rất xúc động. Vào mỗi dịp trở lại Khoa thăm khám sức khỏe, Tổng Bí thư đều hỏi thăm về gia đình, con cái, rồi động viên anh chị em cán bộ. Những cái tên thân thuộc như bác sỹ Đông, điều dưỡng Thắng, điều dưỡng Hồng, điều dưỡng Cúc, các chị Tám, chị Xoa cấp dưỡng... đều được bác hỏi thăm và nhớ tên gọi, hoàn cảnh của từng người.

Tổng Bí thư về thăm bệnh viện 108 nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Những ngày Tổng Bí thư đã đi xa, nhưng những kỷ niệm của một người bệnh “đặc biệt” với lối sống giản dị, tác phong gần gũi vẫn vẹn nguyên trong lòng các y bác sỹ nơi đây, như chia sẻ của Thiếu tá, điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng, khoa A11: “Thực sự không chỉ cán bộ nhân viên khoa A11 cũng như toàn thể cán bộ nhân viên BV 108 cảm thấy rất buồn và thương tiếc bác, càm thấy như là mất đi một cái gì rất là thiêng liêng, ngay cả khi mà bác đã đi rồi, rời xa căn phòng này rồi, chúng tôi trở lại đây vào những ngày hôm sau, những đôi mắt vẫn hướng về căn phòng với những nếp quen, sinh hoạt hay những chăm sóc bác vẫn hiện hữu trong tâm trí của mỗi chúng tôi. Thựch sự bác đã để lại cho chúng tôi rất nhiều tình cảm thương yêu, một tấm gương rất cao cả của người chiến sỹ cách mạng”.

Bàn làm việc của Tổng Bí thư tại BV 108

Được vinh dự chăm sóc, điều trị sức khỏe cho Tổng Bí thư từ năm 2019, PGS.TS.BS Nguyễn Phương Đông, nguyên Trưởng Khoa A11 lưu giữ nhiều kỷ niệm với bác ở trong lòng. Trong những ngày tháng điều trị tại đây, Tổng Bí thư vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, gần gũi với mọi người: “Bác cũng hay hỏi thăn chẳng hạn như tiếng Nga thế nào, có đọc được nữa không, có nói được nữa không rồi bác nói vài câu tiếng Nga cho mình nhớ. Bác cũng bảo anh hát bài hát tiếng Nga, mình bảo em không hát được toàn bộ bài, hát được vài câu, bác cũng rất là thích”.

BS và điều dưỡng khoa A11 luôn nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư

Dù sức khỏe ngày càng yếu, song tinh thần làm việc, cống hiến của Tổng Bí thư luôn khiến bác sỹ Nguyễn Phương Đông cảm phục: “Mặc dù những ngày nặng nhất, sức khỏe rất yếu, nhưng bác vẫn duy trì lịch làm việc theo lịch làm việc hàng ngày. Ví dụ buổi sáng từ 9h đến 9h30 có các đồng chí là thư ký, trợ lý báo cáo công việc cho bác. Từ 10h30 trở ra bác gặp gỡ một số đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước có công việc, buổi chiều bác dành nửa tiếng để tiếp. Ngoài ra, bác thấy người có sức khỏe bác lại ngồi dậy đọc tài liệu để phục vụ công tác. Chúng tôi thấy là bác làm việc đến hơi thở cuối cùng. Chúng tôi rất xúc động và khâm phục bác tinh thần làm việc vì nước, vì dân, làm việc đến hơi thở cuối cùng”.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng bên giường bệnh của Tổng Bí thư

Nhớ lại quãng thời gian chăm sóc, điều trị cho Tổng Bí thư, Thiếu tướng, GS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sau mỗi lần Hội đồng chuyên môn của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn, xin thông qua với Tổng Bí thư phương án điều trị, sử dụng các kĩ thuật chăm sóc, Tổng Bí thư đều nói một câu rất ấm lòng “tuân chỉ”. Điều ấy giúp các y bác sỹ tự tin hơn, bao mệt mỏi cũng tan biến với mong muốn được chăm sóc Tổng Bí thư một cách tốt nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn kiên trì điều trị và tuyệt đối tuân thủ chỉ định của đội ngũ chăm sóc. Trong lòng Thiếu tướng Lê Hữu Song, con người, phong cách sống, phong cách làm việc của người bệnh “đặc biệt” đã để lại những bài học quý cho tất cả cán bộ, công nhân viên BV Trung ương Quân đội 108: “Tất cả những việc làm của bác gần như là những bài học của bác đối với mỗi nhân viên từ mỗi góc độ khác nhau. Đầu tiên là tính giản dị, rất là gần gũi, Không phải vì là một người lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng mà cho mình ở vị trí cao. Một đồng chí Tổng Bí thư giản dị, trách nhiệm, kiên cường vượt qua những khó khăn về sức khỏe để cống hiến, đó là bài học lớn nhất để mình học được. Đó là căn cứ, động lực để thêm năng lượng cho cá nhân tôi và Ban giám đốc, mình phải quyết tâm làm, quyết tâm cống hiến hơn nữa thì mới xứng đáng. Vậy thì trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều học được, chúng ta đều thấy rằng có khó khăn đến đâu nếu vì dân, vì nước thì chúng ta đều làm được”.

Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song GĐ BV TW Quân đội 108 học hỏi được nhiều bài học quý từ Tổng Bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người bệnh “đặc biệt” tại khoa A11 đã đi xa, nhưng những tình cảm mà các y bác sỹ dành cho Tổng Bí thư vẫn còn mãi. Trong những ngày tháng điều trị cuối đời, ông vẫn luôn luôn là tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức cách mạng, tận tâm, tận lực cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc đến những giây phút cuối cùng./.

Từ khóa: #bệnh viện #108 #điều trị #tổng bí thư

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập