Ngoài virus SARS-CoV-2 và virus cúm, cần lưu tâm đến virus hợp bào hô hấp ở trẻ

Cập nhật: 19/10/2021

VOV.VN - Theo dõi chặt chẽ nếu con bạn xuất hiện cảm lạnh thông thường vào mùa thu hoặc mùa Đông này vì đó có thể là dấu hiệu gây ra bởi virus hợp bào hô hấp (RSV).

Theo các chuyên gia tại hệ thống y tế Penn State Health (Mỹ), virus hợp bào hô hấp sẽ xuất hiện trở lại trong năm nay. Nếu bệnh lây nhiễm này không được kiểm soát kịp thời, có nhiều khả năng sẽ tiến triển thành nhiễm trùng phổi nghiêm trọng.

Tiến sĩ Patrick Gavigan, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Nhi thuộc Penn State Health cho biết: “Mặc dù có các triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường (chảy nước mũi, nghẹt mũi và ho) nhưng RSV có liên quan đến nguy cơ tiến triển từ cảm lạnh đường hô hấp trên đến nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Điều này bao gồm viêm phổi do virus hoặc viêm tiểu phế quản, liên quan đến tình trạng viêm các đường dẫn khí nhỏ trong phổi”.

Hiện nay, nhiều trẻ em nhiễm virus hợp bào hô hấp nhập viện tại các bệnh viện của Penn State Health. Các trường hợp RSV bắt đầu sớm hơn bình thường trong năm nay (vào tháng 7) trong khi mùa RSV thường xảy ra từ tháng 10 đến tháng 3.

Được biết, hiện có khoảng 10% bệnh nhân ở Penn State Health xét nghiệm dương tính với RSV. Tại một số địa điểm, chẳng hạn như Trung tâm Y tế Hershey của bang Pennsylvania, tỷ lệ nhiễm RSV ở mức 13% - 16% trong ba tuần qua.

Ai có nguy cơ nhiễm virus hợp bào hô hấp cao nhất?

Trẻ sinh non từ 29 tuần tuổi trở xuống và trẻ sơ sinh dưới 6 tháng nằm trong số những trẻ có nguy cơ nhiễm virus cao nhất. Trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh phổi mãn tính hoặc bệnh tim bẩm sinh, trẻ em bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc rối loạn thần kinh – cơ cũng có nguy cơ cao hơn trẻ bình thường. Vào tháng 6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cảnh báo tất cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể gặp nhiều rủi ro hơn trong năm nay.

“Đến 2 tuổi, hầu hết trẻ em đều đã mắc RSV và các triệu chứng thường lên đến đỉnh điểm khoảng 5 - 7 ngày trước khi tự khỏi. Tuy nhiên, 1% - 3% trẻ em sẽ phải nhập viện vì nó”, Tiến sĩ Gavigan chia sẻ.

Nhận biết các triệu chứng của RSV

Nhiễm RSV có thể gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh, bao gồm ho và sổ mũi, thường kéo dài từ 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, hãy đưa trẻ đến bệnh viện nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng RSV nào sau đây:

- Thở khò khè ở cường độ cao.

- Khó chịu bất thường và cảm thấy mệt.

- Ho có xuất hiện chất nhầy màu vàng, xanh lá cây hoặc xám.

- Khó thở, thở gấp hoặc ngừng thở.

- Từ chối bú mẹ hoặc bú bình.

- Dấu hiệu mất nước: không chảy mắt khi khóc, ít hoặc không có nước tiểu trong tã trong 6 giờ và da khô, lạnh.

Cách phòng chống virus hợp bào hô hấp

Các bước bạn có thể thực hiện để cố gắng tránh và ngăn chặn RSV bao gồm:

- Tránh hôn em bé nếu bạn có triệu chứng cảm lạnh .

- RSV lây lan qua các giọt đường hô hấp và có thể sống trên các bề mặt, do đó, hãy làm sạch và khử trùng các bề mặt cứng, những khu vực dễ tiếp xúc như tay nắm cửa và mặt bàn.

- Đừng để bất kỳ ai hút thuốc xung quanh trẻ.

- Cách ly em bé của bạn tránh xa bất kỳ ai có các triệu chứng cảm lạnh .

-  Giữ trẻ tránh xa đám đông.

- Yêu cầu mọi người rửa tay trước khi họ chạm vào trẻ.

- Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với bất kỳ ai có triệu chứng cảm lạnh .

- Trẻ em có nguy cơ cao bị biến chứng do RSV thường được chỉ định tiêm Palivizumab (Synagis) hàng tháng để ngăn ngừa nhiễm trùng phổi nghiêm trọng và nhập viện./.

Từ khóa: virus hợp bào hô hấp là gì, RSV là gì, triệu chứng của RSV là gì, virus SARS-CoV-2, virus cúm

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập