Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo leo thang ở Trung Đông sau các vụ nổ ở Lebanon

Cập nhật: 14 giờ trước

VOV.VN - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18/09 đã cảnh báo về rủi ro leo thang ở Trung Đông sau khi hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ ở Lebanon.

Bộ Y tế Lebanon ngày 18/09 thông báo ít nhất 20 người chết và hơn 450 người bị thương khi hàng nghìn bộ đàm và các thiết bị năng lượng mặt trời phát nổ ở nước này. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi rất nhiều máy nhắn tin phát nổ ở nước này khiến ít nhất 12 người chết và gần 3.000 người bị thương. Hezbollah đã cáo buộc Israel thực hiện vụ việc trên và dọa sẽ trả đũa.

Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Ai Cập nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy các nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Ngoại trưởng Mỹ đã cảnh báo về nguy cơ leo thang ở Trung Đông sau các vụ nổ ở Lebanon:

“Liên quan tới Lebanon, Mỹ không biết và cũng không liên quan tới các vụ việc trên. Chúng tôi vẫn tiếp tục thu thập thông tin. Chúng tôi đã nói rõ về tầm quan trọng của các bên tránh các bước có thể leo thang xung đột ở Gaza và khiến xung đột lan rộng ra các mặt trận khác. Sẽ không có lợi cho bất kỳ ai nếu điều này xảy ra. Do đó, tất cả các bên cần kiềm chế các hành động có thể leo thang xung đột”.

Ngoại trưởng Blinken cho biết ông đang tập trung cho một thỏa thuận ngừng bắn nhằm mang lại sự yên bình cho khu vực bao gồm dọc biên giới phía Bắc của Israel với Lebanon. Theo Ngoại trưởng Blinken, các bên đã đồng ý với 15 trên tổng số 18 trang của thỏa thuận này.

Sau Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ ngày 19/9 sẽ tới Paris để gặp Ngoại trưởng các nước Pháp, Italy và Anh nhằm thảo luận tình hình ở Trung Đông và Ukraine. Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Từ khóa: ngoại trưởng mỹ, ngoại trưởng mỹ blnken, ngoại trưởng mỹ cảnh báo, leo thang, trung đông, máy nhắn tin, hezbollah

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan