Nghiên cứu mới về hiệu quả của khẩu trang trong ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19

Cập nhật: 21/11/2021

VOV.VN - Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy, đeo khẩu trang giúp giảm 53% tỷ lệ nhiễm COVID-19.

Theo các tác giả nghiên cứu, giữ khoảng cách xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang là các biện pháp có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc COVID-19, trong đó đeo khẩu trang mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng và bệnh truyền nhiễm ở Úc, Trung Quốc và Anh, đã đánh giá 72 nghiên cứu về các biện pháp phòng ngừa COVID-19 trong đại dịch. Sau đó, họ xem xét 8 nghiên cứu tập trung vào rửa tay, đeo khẩu trang và khoảng cách xã hội.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đeo khẩu trang giúp tỷ lệ mắc COVID-19 giảm 53%. Trong phân tích rộng hơn đối với các nghiên cứu bổ sung, đeo khẩu trang làm giảm sự lây truyền virus SARS-CoV-2, các trường hợp mắc và tử vong.

Trong một nghiên cứu trên 200 quốc gia, việc đeo khẩu trang bắt buộc giúp giảm gần 46% tình trạng sức khỏe bất lợi do COVID-19. Một nghiên cứu khác ở Mỹ cho thấy, sự lây truyền virus SARS-CoV-2  đã giảm 29% ở những bang bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa thể phân tích tác động của loại khẩu trang được sử dụng, tần suất đeo khẩu trang hay sự tuân thủ tổng thể biện pháp đeo khẩu trang.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy biện pháp hạn chế tiếp xúc giúp giảm 25% tỷ lệ mắc COVID-19. Rửa tay cũng giúp giảm đáng kể các ca nhiễm COVID-19 lên tới 53%, nhưng kết quả này không có ý nghĩa thống kê do chỉ có ít nghiên cứu về tác dụng của biện pháp này trong ngăn ngừa dịch bệnh.

Các nhà khoa học hiện chưa thể phân tích hiệu quả của các biện pháp như cách ly, phong tỏa trên diện rộng, đóng cửa biên giới, trường học và kinh doanh cũng như hạn chế đi lại vì sự khác nhau trong mô hình và phương pháp nghiên cứu.

Như vậy, các quốc gia trên thế giới vẫn phải tiếp tục các biện pháp đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay kết hợp với triển khai tiêm chủng trên diện rộng để góp phần đẩy lùi dịch COVID-19. Mỗi người dân cần chung sức, đồng lòng chống dịch bằng cách tuân thủ nghiêm túc các quy tắc phòng ngừa COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội./.

Từ khóa: khẩu trang, ngừa covid-19, tác dụng của khẩu trang, ngăn ngừa covid-19

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập