Nghi lễ Tết xíp xí được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 22/08/2024

VOV.VN - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với “Nghi lễ Tết Xíp xí của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La”.

Theo Quyết định số 2313/QĐ-BVHTTDL ngày 9/8/2024, Nghi lễ Tết Xíp xí của dân tộc Thái trắng ở huyện Quỳnh Nhai và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, thuộc tập quán xã hội, tín ngưỡng.

Xíp xí nghĩa tiếng Thái là 14. Tết Xíp xí được tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hằng năm. Đây là nghi lễ có từ lâu đời của đồng bào Thái trắng tại tỉnh Sơn La với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc và giàu ý nghĩa nhân văn; là ngày con cháu hướng về tổ tiên, kính hiếu với cha mẹ. Đồng thời là dịp để người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ. Vì vậy ở nhiều nơi, đồng bào còn gọi "xíp xí" là tết của trẻ em.

Những năm gần đây, huyện Phù Yên và Quỳnh Nhai, Sơn La đã tổ chức nhiều hoạt động phục dựng nghi lễ Tết Xíp xí và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, ẩm thực... góp phần khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống văn hoá của người Thái trắng; đồng thời tăng cường gắn kết cộng đồng các dân tộc ở tỉnh miền núi Sơn La - Tây Bắc.

Từ khóa: tết xíp xí, nghi lễ tết xíp xí, di sản, di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia , tết xíp xí, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: lê hạnh/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập