Ngày Lương thực trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78

Cập nhật: 09/10/2023

VOV.VN - Trong khuôn khổ Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 từ ngày 19-26/9/2023 tại New York, Mỹ đã diễn ra “Ngày Lương thực” với các phiên họp cấp cao về chủ đề Lương thực và Nông nghiệp vào ngày 20/9/2023.

Trong “Ngày Lương thực” có các phiên họp cấp cao với các chủ đề về: Vai trò của các tổ chức Liên Hợp Quốc trong hỗ trợ để nâng tham vọng về khí hậu và mục tiêu SDG 2 thông qua việc chuyển đổi hệ thống Lương thực thực phẩm; Phân bổ nguồn vốn cho chuyển đổi hệ thống Lương thực thực phẩm thực sự; Những ý tưởng và giải pháp để triển khai các hành động cụ thể; Duy trì đổi mới và đầu tư toàn diện theo vùng/khu vực; Chương trình nghị sự về nông nghiệp và hệ thống thực phẩm tại COP28 và sau đó; Công bằng và hòa nhập là trọng tâm cần được quan tâm trong chuyển đổi hệ thống Lương thực thực phẩm.

Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã tham dự các hoạt động của “Ngày Lương thực”. Phát biểu tại phiên họp cấp cao về cam kết chuyển đổi hệ thống Lương thực thực phẩm, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm, thách thức trong quá trình chuyển đổi và phát triển nông nghiệp và hệ thống Lương thực thực phẩm ở Việt Nam. Trong một thời gian dài, câu chuyện thành công về nông nghiệp của Việt Nam đã dựa vào sự thâm canh nông nghiệp của hộ gia đình sản xuất nhỏ và chính phủ đầu tư vào nghiên cứu nông nghiệp, hệ thống khuyến nông và thủy lợi. Nông nghiệp thâm canh có thể góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu lương thực, nhưng lại tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và suy thoái đất, nước, rừng và đa dạng sinh học nông nghiệp. 

Hiện nay, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức để chuyển đổi từ sản xuất số lượng, sang chất lượng; chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp với quan điểm đa mục tiêu, đa ngành để tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường và nhu cầu đa dạng của thị trường quốc tế và trong nước; đồng thời cũng phải tổ chức lại sản xuất, năng lực tổ chức hợp tác xã, hiệp hội theo chuỗi giá trị.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng khẳng định: “Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm là một cách tiếp cận, có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh mới nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ khóa: ngày lương thực, liên hợp quốc, họp đại hội đồng liên hợp quốc, thứ trưởng nguyễn hoàng hiệp, nông nghiệp việt nam

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập