Nga triển khai radar Irbis ở Ukraine có thể phát hiện mục tiêu cách xa 150 km

Cập nhật: 08/07/2024

VOV.VN - Lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng hệ thống radar Irbis mới trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, khiến quân đội Ukraine khó giành được được yếu tố bất ngờ hơn nhiều so với trước đây. Vậy hệ thống radar này có gì đặc biệt?

Irbis là trạm radar di động mới của Nga, có tầm hoạt động khoảng 150 km và có thể nhanh chóng phát hiện các mối đe dọa cả trên mặt đất và trên không.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, radar Irbis có thể phát hiện hầu như tất cả các đơn vị hỏa lực của đối phương, từ súng cối, đạn pháo đến tên lửa, cũng như các mục tiêu trên không như máy bay và UAV. Irbis cũng có thể hỗ trợ tinh chỉnh mục tiêu nếu cần. Điều này khiến Irbis trở thành một công cụ mạnh mẽ trong cả hoạt động phòng không và phản pháo.

“Trạm radar mới được cải tiến đáng kể so với các mẫu radar trước đó” chỉ huy kíp vận hành tổ hợp Irbis, có biệt hiệu Sector cho biết.

Với tính cơ động cao, thời gian triển khai và rút khỏi hỏa điểm ngắn, Irbis trở thành mục tiêu khó săn lùng cho đối phương.

“Phạm vi trinh sát của Irbis được mở rộng đáng kể. Sau khi xác định vị trí mục tiêu, chúng tôi ngay lập tức chuyển tiếp thông tin đến các đơn vị hỏa lực, từ đó nâng cao hiệu quả của các hoạt động phản pháo”, Sector nói.

Kíp vận hành của Irbis được bố trí trong một khoang bọc thép đặc biệt để bảo vệ khỏi các mảnh đạn.

Ngoài các binh sĩ điều khiển radar chính, kíp vận hành Irbis còn có một đội binh sĩ trang bị vũ khí chống UAV và thiết bị tác chiến điện tử, giúp tăng khả năng sống sót của hệ thống radar này.

Trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, radar Irbis được ngụy trang kỹ càng, di chuyển nhanh chóng qua khu vực rừng cây. Sau khi xe dừng, hai binh sĩ mang vali chứa thiết bị tác chiến điện tử và súng chống UAV nhanh chóng ra khỏi cabin. Sau khi vào vị trí ở hai bên xe, họ bắt đầu quét bầu trời để tìm kiếm các mục tiêu trên không.

“Tôi cũng có một màn hình trong buồng lái để phát hiện UAV FPV. Nếu chúng xuất hiện, chúng tôi ngay lập tức kích hoạt tất cả hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa tín hiệu UAV ngay khi nó đến gần”, người lái xe của hệ thống radar Irbis có biệt danh ‘Fiksik’ giải thích.

“Hệ thống hoàn toàn tự động và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết”, Skiff, binh sĩ vận hành hệ thống radar Irbis cho hay.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại hỏa điểm, kíp vận hành nhanh chóng thu dọn thiết và di chuyển đến vị trí mới.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, Irbis đã được sử dụng nhiều lần để ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine bằng cách phát hiện tên lửa đang lao tới và nhanh chóng chuyển dữ liệu đến các đơn vị phòng không.

Từ khóa: radar Irbis, Ukraine, Nga, radar mới của Nga,vũ khí Nga

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập