Tàu cảnh sát biển Trung Quốc lần đầu tiên đến Bắc Băng Dương

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Truyền thông Trung Quốc mới đây đã công khai các hình ảnh tàu hải cảnh nước này lần đầu tiên đến vùng biển Bắc Băng Dương trong một cuộc tuần tra chung với lực lượng cảnh sát biển của Nga.

Các hình ảnh tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đến Bắc Băng Dương được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng ngày 2/10. Theo đó, trong dịp Quốc khánh Trung Quốc 1/10, biên đội tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đến Bắc Băng Dương, triển khai tuần tra chung với cảnh sát biển Nga.

CCTV cho biết, đây là cuộc tuần tra chung đầu tiên của lực lượng cảnh sát biển hai nước và 4 tàu đã di chuyển đến Bắc Băng Dương từ Bắc Thái Bình Dương.

Cùng ngày, theo thông tin trên trang web của Cục Cảnh sát biển Trung Quốc, đây là lần đầu tiên tàu cảnh sát biển Trung Quốc đi vào vùng biển Bắc Băng Dương. Hoạt động này đã “mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động ở vùng biển xa của cảnh sát biển, kiểm nghiệm toàn diện năng lực thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển lạ của tàu cảnh sát biển, hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tích cực tham gia quản lý hàng hải quốc tế và khu vực” của lực lượng hải cảnh Trung Quốc.

Trước đó, hôm 21/9, hai tàu cảnh sát biển của Trung Quốc là Mai Sơn và Tú Sơn đã cùng 2 tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga tiến hành tuần tra chung ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Bắc Thái Bình Dương, sau khi thăm Nga và tổ chức diễn tập chung ở khu vực gần Vịnh Peter đại đế từ ngày 16-20/9 theo kế hoạch thường niên.

Theo một tuyên bố của Cảnh sát biển Trung Quốc, lần tuần tra chung đầu tiên ở Bắc Thái Bình Dương này của Cảnh sát biển Trung Quốc và Nga nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn hợp tác hữu nghị thực chất giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển hai nước, xây dựng và hoàn thiện việc tổ chức, cũng như các cơ chế phối hợp tuần tra chung của lực lượng chấp pháp trên biển Trung – Nga, tăng cường năng lực cùng ứng phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải.

Được biết, các cuộc tuần tra mới nhất này đã được Mỹ theo dõi chặt chẽ khi Moscow và Bắc Kinh mở rộng hợp tác ở Bắc Cực. Đây cũng là khu vực xa nhất về phía Bắc mà Mỹ phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc.

Từ khóa: trung quốc, cảnh sát biển trung quốc, bắc băng dương, tàu cảnh sát biển, tàu hải cảnh, tuần tra chung, cảnh sát biển nga

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan