Nga cảnh báo đáp trả nếu phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine vượt lằn ranh đỏ

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Moscow sẽ kích hoạt "kế hoạch dự phòng" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra trong trường hợp Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cảnh báo.

Tổng thống Putin trước đó cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy đều sẽ được Moscow coi là cuộc tấn công trực tiếp của các quốc gia cung cấp vũ khí. Ngoại trưởng Nga cũng bình luận về cuộc họp sắp tới của các nước hỗ trợ vũ khí cho Ukraine - một sự kiện mà Tổng thống Volodymyr Zelensky cho là có ý nghĩa "lịch sử".

Moscow không đưa ra tuyên bố về vấn đề trên vì nước này đã chuẩn bị biện pháp phản ứng, Ngoại trưởng Lavrov nói.

"Ngay khi quyết định của phương Tây về việc cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa được đưa ra, chúng ta sẽ thấy phương án dự phòng của Tổng thống Putin được thực hiện", Ngoại trưởng Nga cho hay trên kênh Channel 1 của Nga.

Tổng thống Putin đã cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine sử dụng các tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp đều sẽ được Moscow coi là cuộc tấn công trực tiếp của NATO. Ông cho biết, Nga có thể trang bị cho các đối thủ của phương Tây những vũ khí tương tự để phản ứng.

Moscow hiện đang cập nhật học thuyết hạt nhân, trong đó đề cập cuộc tấn công của một nước phi hạt nhân được một nước hạt nhân hậu thuẫn với một số điều kiện có thể kích hoạt phản ứng hạt nhân từ Nga.

Kiev đang yêu cầu Mỹ và đồng minh dỡ bỏ lệnh cấm tấn công sâu vào Nga sử dụng vũ khí tầm xa, đồng thời đổ lỗi cho những bước lùi trên chiến trường gần đây là do sự chần chừ của phương Tây.

Moscow cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến ủy nhiệm do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Nga, đồng thời cam kết đạt được các mục tiêu của mình bằng mọi phương tiện cần thiết bởi an ninh quốc gia phụ thuộc vào điều này.

Điện Kremlin nhận định, phương Tây sẵn sàng "chiến đấu tới người Ukraine cuối cùng để gây tổn thất cho Nga".

Từ khóa: ukraine, ukraine vượt lằn ranh đỏ, ukraine tấn công nga, nga cảnh báo, nga đáp trả, vũ khí tầm xa, phương tây

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập