Mỹ thí điểm xét nghiệm COVID-19 thường xuyên để học sinh đến trường

Cập nhật: 22/10/2021

VOV.VN - Thay vì cách ly, các học sinh tiếp xúc với ca mắc COVID-19 sẽ được xét nghiệm thường xuyên và tiếp tục được đến trường. CDC Mỹ đang thí điểm phương pháp “test để đến trường” này tại một số trường học được lựa chọn.

Học sinh test để đến trường

Tại hệ thống trường học Marietta City ở tiểu bang Georgia, những xe buýt chở học sinh tập hợp từ sáng sớm để thực hiện test COVID-19. Test đã trở thành một thói quen với các học sinh có tiếp xúc với ca mắc COVID-19, thay vì phải thực hiện cách ly. Theo đó, các học sinh có kết quả test âm tính và không có triệu chứng sẽ tới trường học - điều này giúp giảm bớt áp lực, giải tỏa tâm lý với cả học sinh và phụ huynh sau một thời gian dài học online.

Trong trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, học sinh sẽ phải cách ly tại nhà. Không chỉ có học sinh mà các giáo viên và nhân viên nhà trường cũng được xét nghiệm để đi dạy, đi làm bình thường.

“Chúng tôi phát hiện các học sinh có kết quả dương tính thông qua biện pháp “test để đến trường”, con số này chiếm khoảng 3%. Điều này đồng nghĩa rằng 97% học sinh của Marietta có thể đến trường thay vì phải cách ly tại nhà như trước đây”, Quản lý hệ thống trường học Marietta City ông Grant Rivera cho biết.

Thông tin với CNN, ông Grant Rivera cho biết, trong tuần cuối cùng của tháng 9/2021, 318 học sinh và nhân viên nhà trường đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính, đồng thời có đủ điều kiện để tiếp tục đến trường. Trong 5 ngày đến trường này, nhà trường đã thực hiện 123 test COVID-19, trong đó, có 6 kết quả dương tính và 117 âm tính.

Cũng theo ông Grant Rivera, nhà trường thực hiện “test để đến trường” sau khi thấy phương pháp này được thực hiện ở một bang khác tại Mỹ. Quản lý hệ thống trường học Marietta City, mong muốn có thêm hướng dẫn từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ và cơ quan y tế công cộng về  các biện pháp đảm bảo cho học sinh đến trường.

Giải pháp tiềm năng

Trong cuộc họp trực tuyến với Nhà Trắng mới đây, Giám đốc CDC Mỹ TS. Rochelle Walensky, giới chức và giới chuyên gia y tế công cộng đã thảo luận với chính quyền các bang về chiến lược tiềm năng “test để đến trường”. 

Phương pháp này được cho là một cách giám sát y tế ưu việt với những học sinh từng tiếp xúc với ca mắc COVID-19. Theo đó, cho phép học sinh tiếp tục đến trường nếu có xét nghiệm âm tính hơn là thực hiện các biện pháp cách ly. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia vẫn cho rằng, với diễn biến dịch hiện nay, các biện pháp cách ly vẫn là cần thiết.

Hiện CDC và giới chuyên gia đang đánh giá quá trình thí điểm, đồng thời thời làm việc với các cơ quan pháp lý để triển khai.

Tham gia thí điểm phương pháp “test để đến trường” và báo cáo kết quả với CDC, ông Michael Karner - Quản lý hệ thống trường học tại Hạt Lake, bang Illinois, đồng thời là phụ huynh 2 của học sinh, cho biết đây là phương pháp thành công để học sinh đến trường an toàn. Đồng thời với phương pháp này cần các biện pháp chống dịch khác như đeo khẩu trang.

“Năm ngoái, hàng trăm học sinh của chúng tôi phải cách ly chỉ vì tiếp xúc gần với người mắc COVID-19. Nhưng năm nay, hàng trăm học sinh này vẫn có thể đến trường”, ông Karner nói.

Các nhà quản lý trường học nhấn mạnh rằng, yêu cầu học sinh đeo khẩu trang kể cả khi tham gia các hoạt động trong nhà, khi ở trong không gian kín như xe bus… đã góp phần hiệu quả cho phương pháp “test để đến trường”.

Các nhà khoa học nói gì?

“Test để đến trường” vẫn đang được thí điểm và đánh giá tại Mỹ và Anh. Cụ thể, trong thí điểm triển khai từ tháng 5/2021, CDC Mỹ đã triển khai 2 chương trình tại tiểu bang Utah là “Test để đến trường” và “Test để chơi”.

Với thí điểm “Test để chơi”, học sinh được xét nghiệm COVID-19 2 tuần/lần để đảm bảo tham gia các hoạt động ngoại khóa. Kết quả có thấy, 95% các hoạt động đã được đảm bảo theo kế hoạch.

Các nhà khoa học có nhiều lý do để do dự và cần thêm những cơ sở nghiên cứu vững chắc qua việc thí điểm “Test để đến trường”.

Tháng 3/2021, Bộ Y tế Mỹ đã tài trợ 10 tỷ USD cho các bang, nhằm giúp thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại tất cả các trường học. Với chương trình thí điểm hiện nay, các trường học cũng nhận được các bộ test COVID-19 miễn phí.

Tuy nhiên, khi có đủ test kit thì nhiều nơi vẫn thiếu nhân lực y tế để triển khai, như nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm hay người theo dõi tình trạng của học sinh./.

Từ khóa: test covid, học sinh trở lại trường, học online, áp lực học online, tiêm vaccine covid, tiêm vaccine covid cho trẻ em

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập