Mỹ kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng giải quyết bất ổn chính trị ở Myanmar

Cập nhật: 05/03/2021

VOV.VN - Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bày tỏ mong muốn Trung Quốc đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết tình hình bất ổn ở Myanmar sau cuộc đảo chính.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/3 một lần nữa kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình ở Myanmar để giúp khôi phục chính phủ dân sự ở nước này. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần trao đổi về tình hình Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2.

Ông Price nói: “Chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò xây dựng, sử dụng ảnh hưởng của họ với quân đội Myanmar để chấm dứt cuộc đảo chính này”.

“Mỗi thành viên có trách nhiệm và có tinh thần xây dựng của cộng đồng quốc tế cần đóng góp tiếng nói của mình, cần kết thúc cuộc đảo chính này và khôi phục chính phủ do dân bầu ở Myanmar”, ông Price nói thêm.

Trung Quốc – quốc gia có quan hệ chặt chẽ với Myanmar hồi tháng trước đã ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án cuộc đảo chính.

Trong khi đó, các nhà hoạt động xã hội Myanmar khẳng định quyết tâm sẽ tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ nền dân chủ bất chấp nguy hiểm.

Myanmar rơi vào khủng hoảng khi hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình phản đối đảo chính. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết tổng cộng hơn 50 người đã chết kể từ sau cuộc đảo chính, nhiều người bị thương và khoảng 1.200 người bị bắt./.

Từ khóa: myanmar, bất ổn chính trị myanmar, đảo chính myanmar, Trung Quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập