Mỹ cảnh báo nhiều cuộc giao tranh ác liệt phía trước ở chiến trường Ukraine

Cập nhật: 04/10/2022

VOV.VN - Mỹ đánh giá những thành quả của Ukraine ở mặt trận phía Đông và phía Nam trong 3 ngày qua có tầm quan trọng chiến lược nhưng Kiev vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới chiến thắng quyết định.

Ở phía Đông, cuối tuần qua Ukraine tuyên bố đã giành lại thành phố Lyman - một trung tâm đường sắt chiến lược, đồng thời tiếp tục tiến về phía Đông ở khu vực Donetsk. Ở phía Nam, Kiev thông báo đã chọc thủng hàng rào phòng thủ của Nga tại khu vực Kherson - cửa ngõ dẫn tới thành phố cảng Odesa, dù phó lãnh đạo khu vực này - ông Kirill Stremousov cho biết, những nỗ lực trên của Ukraine đã bị ngăn chặn. Trong một bài viết đăng tải trên Telegram ngày 3/10, ông Kirill Stremousov khẳng định "mọi thứ theo hướng Nikolayev đều nằm trong tầm kiểm soát", bất chấp những nỗ lực của Kiev nhằm giành lại khu vực này.

Mặc dù một số quan chức Mỹ, trong đó có cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho rằng, những gì Ukraine đạt được ở Lyman đang làm suy yếu tiềm lực của Nga ở Donetsk nhưng các quan chức khác thận trọng đánh giá, những thành quả gần đây của Kiev không nên được thổi phồng và hiện nay, các lực lượng của Nga vẫn đang trụ vững tại các vị trí của mình ở các khu vực khác, chẳng hạn như Bakhmut. Ở phía Bắc, quân đội Nga đã nã pháo vào thị trấn Kupiansk trong khi Ukraine tiếp tục tăng cường nỗ lực phòng thủ.

Một quan chức quân sự Mỹ cảnh báo, giao tranh ở Donbass sẽ vô cùng ác liệt khi quân đội Nga đang chiến đấu ở các chiến hào và nơi trú ẩn mà lực lượng ly khai đã xây dựng trong những năm qua.

"Sẽ còn rất nhiều những cuộc giao tranh ác liệt phía trước", một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay. Một quan chức khác thì cho rằng: "Thành quả trên có tầm quan trọng chiến lược nhưng họ (Ukraine - ND) vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng của Nga đã rút khỏi Lyman về thành phố Kreminna, củng cố lực lượng tại đây để đẩy lùi bất cứ cuộc tiến công nào của Ukraine - một quan chức quân sự cấp cao Mỹ nhận định.

Giữa bối cảnh chiến sự ở Ukraine có nhiều thay đổi, các quan chức phương Tây lo ngại Nga có thể sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Dù vậy, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết, Mỹ vẫn chưa nhận được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ thay đổi lập trường, đồng thời khẳng định "chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao tình hình"./.

Từ khóa: Mỹ cảnh báo, giao tranh ác liệt phía trước ở chiến trường Ukraine, Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân chiến thuật, thắng lợi của Ukraine, Ukraine giành chiến thắng, thành quả quân sự của Ukraine, Ukraine giành lại Lyman, thành phố chiến lược ở Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập