Một số cách để bảo vệ mắt của con bạn khi học trực tuyến

Cập nhật: 19/09/2021

VOV.VN - Tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện tử sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả thị lực. Dưới đây là một số biện pháp có thể giúp bảo vệ mắt của con bạn trong thời gian học trực tuyến.

Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội và mang đến một số thay đổi lớn trong cách thức hoạt động của nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Hiện nay, hầu hết học sinh, sinh viên đang phải tham gia các lớp học trực tuyến, buộc họ phải dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính, điện thoại. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm cả thị lực của họ. Thời gian ngồi trước màn hình nhiều hơn, cho dù là để học hay giải trí, có thể dẫn đến mỏi mắt, mệt mỏi và đau đầu. Do vậy, bố mẹ có thể tham khảo những biện pháp dưới đây của các chuyên gia để bảo vệ đôi mắt của con mình trong lúc học trực tuyến.

Giữ khoảng cách an toàn

Thiết bị học không được đặt quá gần mắt của con bạn vì nó có thể gây căng và dẫn đến mỏi cơ mắt. Tiến sĩ Luke Deitz, bác sĩ nhãn khoa nhi đến từ Los Angeles (Mỹ), khuyên bạn nên để các thiết bị kỹ thuật số cách xa mắt khoảng 2 feet (tương ứng với 0.61 m) và ngang tầm mắt. Ông cho biết việc để màn hình gần hơn mức này đòi hỏi mắt chúng ta phải tập trung nhiều hơn để giữ cho hình ảnh sắc nét, dẫn đến gây căng thẳng và có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng cận thị.

Nghỉ giải lao thường xuyên

Theo Tiến sĩ Millicent Knight, một chuyên gia đo thị lực ở Mỹ và là phát ngôn viên của Liên minh Nhận thức Cận thị Toàn cầu (GMAC), các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ nên hướng dẫn trẻ tuân theo quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút nhìn vào một thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6 m) trong ít nhất 20 giây. Điều này giúp mắt được nghỉ ngơi và chuyển về vị trí tự nhiên.

Ngoài ra, chớp mắt thường xuyên cũng rất quan trọng. Yêu cầu con bạn nhắm mắt ít nhất 10 lần sau mỗi 30 phút. Cách này sẽ giúp mắt không bị khô và ngứa.

Duy trì độ sáng phù hợp cho màn hình

Liên tục nhìn vào màn hình quá sáng có thể gây nhức đầu và căng thẳng. Ngoài ra, để độ sáng quá thấp sẽ khiến con bạn tạo áp lực quá lớn lên mắt để xem những gì được viết trên màn hình. Do đó, hãy điều chỉnh độ sáng của thiết bị sao cho phù hợp với mắt của con.

Theo dõi những dấu hiệu của các vấn đề về thị lực

Nhức đầu, chớp mắt quá nhiều, dụi mắt và trẻ cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh là những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn rằng trẻ đang gặp vấn đề về thị lực. Mặc dù mắt trẻ em không có xu hướng khô nhiều như mắt người lớn, nhưng bố mẹ nên lưu ý xem trẻ có chớp mắt thường xuyên khi nhìn vào màn hình hay không.

Đừng bỏ qua việc kiểm tra thị lực

Kiểm tra thị lực là điều cần thiết để xác định các vấn đề tiềm ẩn với thị lực của trẻ em. Bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa thăm khám ít nhất mỗi năm một lần./.

Từ khóa: học trực tuyến, cách bảo vệ mắt, cách bảo vệ thị lực, chăm sóc đôi mắt

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập