Malaysia bổ nhiệm đại diện mới cho tiến trình đàm phán hòa bình ở Nam Thái Lan

Cập nhật: 06/07/2024

VOV.VN - Malaysia đã bổ nhiệm ông Datuk Mohd Rabin Basir, cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia Malaysia (MKN), làm trưởng đại diện mới của Chính phủ nước này trong các cuộc đàm phán hòa bình ở miền Nam Thái Lan kể từ ngày 1/7. 

Trong thông cáo báo chí hôm 5/7, lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia (MKN) Datuk Raja Nushirwan Zainal Abidin cho biết ông Mohd Rabin Basir sẽ để đảm nhiệm trọng trách hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Thái Lan và Phong trào ly khai Mặt trận Cách mạng Dân tộc (Barisan Revolusi Nasional - BRN) tại khu vực cực Nam Thái Lan. 

Ông Mohd Rabin Basir sẽ thay thế cựu Tướng quân đội Malaysia Zulkifli bin Zainal Abidin, người đã hoàn thành nhiệm vụ hôm 30/6 vừa qua và sẽ đảm nhiệm vai trò mới là trưởng đại diện của Malaysia trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Mindanao, Philippines. 

Ông Raja Nushirwan Zainal Abidin khẳng định chính phủ Malaysia tin tưởng ông Mohd Rabin Basir, người từng giữ vai trò lãnh đạo Hội đồng an ninh Quốc gia Malaysia, sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ mới của mình, mang lại những kết quả tích cực cho các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra ở miền Nam Thái Lan, đẩy nhanh các nỗ lực hướng tới tạo ra một môi trường hòa bình và hài hòa ở khu vực này.

Trong khi đó, truyền thông Thái Lan hôm 5/7 đưa tin Thủ tướng Srettha Thavisin dự kiến ​​sẽ đến thăm ba tỉnh cực nam Thái Lan cùng với người đồng cấp Malaysia – Thủ tướng Anwar Ibrahim vào đầu tháng tới để cùng thảo luận về tình hình tại các khu vực cực nam Thái Lan, sau khi xảy ra vụ đánh bom xe bên ngoài một tòa nhà của cảnh sát ở tỉnh Yala vào hôm 30/6 vừa qua. Cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm trong khi kết quả điều tra ban đầu cho thấy có ít nhất 10 người có liên quan tới vụ đánh bom xe gây thương vong lớn, khiến một giáo viên thiệt mạng và 16 người khác bị thương, trong đó có 6 sĩ quan cảnh sát.

Bạo lực ở các tỉnh cực Nam Thái Lan đã kéo dài trong nhiều thập kỷ, và lực lượng quân nổi dậy thường lánh sang các khu vực thuộc lãnh thổ Malaysia sau khi tiến hành các cuộc tấn công trên đất Thái Lan.

Từ khóa: Thái Lan, Thái Lan, Malaysia, hoà bình, truyền thông Thái Lan

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập