Lộ tin Iran sắp đánh lớn vào Israel, thế giới “chưa từ bỏ” nỗ lực ngoại giao

Cập nhật: 22/08/2024

VOV.VN - Trước dự báo từ phía Israel rằng Iran sắp trả đũa nước này và quy mô tấn công có thể lớn, quốc tế tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao con thoi để kiểm soát tình hình, không để xảy ra một cuộc xung đột toàn diện tại khu vực. Một thỏa thuận ngừng bắn cho dải Gaza cũng đang được thúc giục.

Tình báo Israel cho rằng có khả năng Iran và các nhóm vũ trang thân cận sẽ tấn công nước này trước ngày 15/8 tới – thời điểm các nhà trung gian hòa giải đang muốn Israel và lực lượng Hamas của Palestine nối lại đàm phán. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm qua thông báo cho người đồng cấp Mỹ rằng, Iran đang chuẩn bị và quy mô cuộc tấn công quân sự “trả đũa” nhằm vào Israel sẽ là lớn.

Trước những thông tin như vậy, thế giới vẫn chưa từ bỏ các nỗ lực ngoại giao, với hy vọng có thể thuyết phục Iran kiềm chế lại.

Hôm qua, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gọi điện cho tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, kêu gọi nước này tránh sự leo thang quân sự hơn nữa tại Trung Đông. Thủ tướng Anh nhấn mạnh, bất kỳ tính toán sai lầm nào có thể gây ra một cuộc chiến rộng lớn và điều đó không có lợi cho bất kỳ ai. Trong khi, nhà lãnh đạo Đức cũng cảnh báo, bất kỳ sự leo thang nào có thể dẫn đến các mối nguy hiểm khôn lường cho các quốc gia và người dân trong khu vực.

Cuộc điện đàm được các nhà lãnh đạo châu Âu tiến hành sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ trước đó cùng ngày. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận tình hình Trung Đông với các lãnh đạo châu Âu, gồm Pháp, Đức, Italia và Anh và một tuyên bố chung của 5 nước đã được đưa ra nhằm kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng, khẳng định sự ủng hộ của các bên đối với việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông cũng là mục tiêu của chuyến thăm khu vực tức tốc trong ngày hôm nay của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken; cùng với chuyến thăm Nga của Tổng thống Palestine Abbas.

Ngoài các nỗ lực ngoại giao, những ngày qua Mỹ cũng tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông, nhằm giúp Israel ứng phó với màn tấn công đáp trả từ Iran. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby hôm qua xác nhận Mỹ đã làm tất cả những gì có thể để có thể ứng phó với một loạt cuộc tấn công có thể xảy ra.

Dự kiến trong ngày hôm nay (13/8), Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc thảo luận về tình hình Trung Đông với Tổng thống Palestine Abbas tại Moscow.

Theo điện Kremlin, cuộc trao đổi quan điểm về tình hình Trung Đông giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức trong bối cảnh xung đột Israel và lực lượng Hamas đang leo thang căng thẳng và thảm họa nhân đạo chưa từng có đang diễn ra ở dải Gaza.

Tổng thống Abbas đang ở Moscow trong chuyến thăm được mong đợi từ lâu và sau đó sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với Tổng thống Erdogan.

Vào tháng trước, Nga đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ vụ ám sát nhằm vào thủ lĩnh Hamas, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để không gây thêm bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Nước này cũng nhiều lần chỉ trích phương Tây đã phớt lờ nhu cầu về một nhà nước Palestine độc ​​lập.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel Daniel Hagari tuyên bố, nước này tôn trọng những cảnh báo từ đối thủ Iran: “Chúng tôi đang theo dõi những gì đang diễn ra cụ thể với Iran, bằng tất cả khả năng của mình. Chúng tôi cũng không theo dõi một mình mà cũng với Mỹ và các đối tác khác. Chúng tôi coi trọng các tuyên bố và nhận xét của đối thủ Iran. Và do đó, chúng tôi đang ở mức cao nhất trong tình trạng sẵn sàng tấn công và phòng thủ và chúng tôi sẽ hành động theo chỉ thị của cấp trên”.

Nhiều chuyến bay quốc tế vẫn đang tiếp tục tránh không phận Trung Đông. Thủ tướng Canada hôm qua kêu gọi sơ tán công dân nước này rời khỏi Lebanon sớm khi chính phủ vẫn còn có cơ hội hỗ trợ đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra.

Màn tấn công quân sự đáp trả của Iran vào Israel đang được chú ý, bên cạnh việc Mỹ, Qatar, Ai Cập kêu gọi Israel và Hamas nối lại đàm phán vào ngày 15/8 tới. Theo giới phân tích, những gì đang xảy ra ở Gaza là điểm khởi nguồn cho những căng thẳng hiện nay như biên giới Lebanon – Israel, tình hình biển Đỏ hay sự leo thang căng thẳng Israel và Iran. Do đó một lệnh ngừng bắn ở Gaza ở thời điểm hiện tại có thể sẽ là “liều thuốc hạ sốt” cho toàn Trung Đông vốn đang “rực nóng”.

Người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Farhan Haq hôm qua cho biết: “Tổng thư ký hoan nghênh những nỗ lực hòa giải của các nhà lãnh đạo Mỹ, Ai Cập và Qatar và kêu gọi cả Israel và Hamas tham gia lại các cuộc đàm phán và hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin. Tổng thư ký nhắc lại lời kêu gọi khẩn cấp của mình về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin. Ông cũng một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thường dân và đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị cản trở cho Gaza.”

Từ khóa: iran, israel, iran sắp đánh lớn, đánh israel, tấn công israel, nỗ lực ngoại giao, hạ nhiệt tình hình

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam, mỹ hà/vov1 tổng hợp

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan