Lần đầu tiên các trạm y tế tại TP.HCM có 300 loại thuốc

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết, lần đầu sở triển khai đấu thầu thuốc tập trung cho tuyến y tế cơ sở. Các trạm y tế sẽ có khoảng 300 loại thuốc thay vì nhiều nơi chỉ có 10-15 mặt hàng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước đây các trung tâm y tế quận huyện triển khai đấu thầu thuốc cho trạm y tế, gặp nhiều vướng mắc, khiến kết quả cung ứng thuốc còn rất hạn chế.

Hiện, chỉ một số trạm y tế thuộc số ít các trung tâm y tế như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú và Cần Giờ có danh mục thuốc tương đối đa dạng và cơ bản đáp ứng nhu cầu của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Còn lại, đa số trạm khác chỉ có trung bình từ 10 đến 15 loại thuốc. Nhiều trạm chưa đảm bảo đủ cơ số thuốc tối thiểu điều trị các bệnh lý mạn tính theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Để cải thiện tình hình, kể từ năm 2024-2025, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai gói thầu thuốc generic và gói thầu thuốc dược liệu.

Cụ thể, gói thầu thuốc generic được giao cho Bệnh viện Hùng Vương triển khai với giá kế hoạch hơn 81 tỷ đồng, thu hút 80 nhà thầu, 482 sản phẩm. Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền được giao Bệnh viện Y học cổ truyền TP HCM triển khai với giá trị hơn 16 tỷ, thu hút 28 nhà thầu với 104 sản phẩm tham dự.

Đến nay, gói thầu thuốc dược liệu đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, với 50 thuốc trúng thầu. Gói thầu thuốc generic quy mô lớn hơn, nay đã xong giai đoạn đánh giá hồ sơ và tổng hợp kết quả, dự kiến phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong tuần này với khoảng 240 thuốc trúng thầu.

Với tỷ lệ mặt hàng có nhà thầu tham gia và trúng thầu đạt hơn 80% so với số lượng mặt hàng mời thầu đối với cả hai gói thầu, danh mục thuốc tại trạm y tế có thể tăng lên đến khoảng 300 mặt hàng, đáp ứng cho yêu cầu điều trị tại trạm y tế.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện gói thầu, thuốc trúng thầu của các gói thầu này còn có thể được điều chuyển số lượng phân bổ tùy theo nhu cầu và tình hình sử dụng thực tế của các trạm y tế, trung tâm y tế giúp nâng cao sử dụng thuốc của các cơ sở y tế.

Từ khóa: trạm y tế, đấu thầu,trạm y tế,Bệnh viện Hùng Vương,y học cổ truyền,đấu thầu thuốc,Gói thầu thuốc generic,Sở Y tế TP.HCM

Thể loại: Xã hội

Tác giả: kim dung/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập