Krathon mạnh lên thành siêu bão, Philippines chuẩn bị ứng phó

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Cơ quan quản lý khí quyển, địa vật lý và thiên văn Philippines (Pagasa) cho biết, bão Krathon (tên địa phương Julian) tiếp tục mạnh lên thành siêu bão vào sáng sớm nay, gây mưa lớn ở khu vực phía Bắc Luzon. Các cơ quan của Philippines đang thực hiện các biện pháp để giảm thiệt hại do cơn bão gây ra.

Tính đến 4h sáng nay theo giờ địa phương, tâm bão Krathon nằm cách Itabayat, Batanes 205 km về phía tây, với sức gió mạnh nhất là 185 km/giờ với tốc độ gió giật 230 km/giờ. Trong bản tin cập nhật mới nhất, cơ quan khí tượng Philippines nhận định Krathon vẫn có khả năng tăng cường trong thời gian ngắn 24 giờ tới. 

Siêu bão Krathon dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía tây nam Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng hoặc chiều mai và rời khỏi Khu vực theo dõi của Philippines (PAR) vào chiều hoặc tối mùng 3/10. Pagasa duy trì tuyên bố về Tín hiệu gió xoáy nhiệt đới số 2 đối với Batanes, quần đảo Babuyan và phần phía bắc của Ilocos Norte. Những khu vực này có thể có sức gió lên tới 88 km/giờ trong ít nhất 24 giờ. 

Do ảnh hưởng bão, hàng loạt chuyến bay nội địa ở Philippines, gồm các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila, đã bị hủy bỏ. Các cơ quan chính phủ, trường học các cấp ở nhiều khu vực gần tâm bão như tỉnh Bantanes, Cagayan, La Union…cũng tạm ngưng hoạt động. Tại các đảo cực bắc của Philippines, nhiều khu vực người dân phải đi sơ tán, với cảnh báo về lượng mưa "có khả năng gây thiệt hại lớn" trong khu vực.

Tổng thống Philippines Marcos hôm qua đảm bảo với các cộng đồng dọc theo đường đi của cơn bão về sự hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ sẽ phải đợi cho đến khi những trận mưa lớn nhất của cơn bão lắng xuống trước khi đánh giá thiệt hại do cơn bão gây ra.

Từ khóa: Philippines, Krathon, siêu bão, siêu bão Krathon, bão Julian

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm hà/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan