Kịch bản Nhật Bản giải tán Hạ viện để tiến hành Tổng tuyển cử sớm

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Trong khi thời gian đếm ngược đến thời điểm đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) có chủ tịch mới, đồng thời cũng là thủ tướng mới của Nhật Bản, còn lại chưa đầy 48 giờ đồng hồ, dư luận nước này bắt đầu chuyển sự chú ý sang vấn đề liệu tân thủ tướng có giải tán Hạ viện ngay sau khi nhậm chức hay không.

Mặc dù phải đến 30/10/2025, Hạ viện đương nhiệm của Nhật Bản mới kết thúc nhiệm kỳ và tiến hành Tổng tuyển cử lần thứ 50, nhưng ngay trong các cuộc tranh luận chính sách giữa 9 ứng cử viên của bầu cử chủ tịch đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) hiện nay, vấn đề giải tán Hạ viện tiến tới Tổng tuyển cử trước thời hạn cũng trở thành chủ đề nóng của “luận chiến”.

Nếu như có ý kiến cho rằng vấn đề chính không phải là có giải tán Hạ viện ngay hay không, mà quan trọng là giải tán như thế nào và để làm gì, thì cũng có ý kiến cho rằng cần giải tán Hạ viện càng sớm càng tốt nhằm tập trung quyền lực, hướng tới đẩy mạnh cải cách.

Ông Koizumi Shinjiro – ứng cử viên trẻ tuổi nhất, nhưng cũng là một trong những người có được tỷ lệ ủng hộ cao nhất, nhấn mạnh: “Nếu trở thành thủ tướng, tôi sẽ giải tán ngay Hạ viện trong thời gian sớm nhất có thể. Sau đó, trong trung hạn và dài hạn sẽ chứng minh kế hoạch cải cách của tôi bằng lòng tin của cử tri và quốc dân đồng bào”.

Bên cạnh đó, có những ý kiến, tuy thận trong hơn về mặt ngôn từ, nhưng cũng rất rành mạch về kế hoạch chính trị.

Đương kim Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa – cũng là một trong những ứng cử viên sáng giá, nêu quan điểm: “Việc tranh luận về việc giải tán Hạ viện khác với cách nghĩ của dư luận. Đây chỉ là một trong những vấn đề được đem ra để thảo luận. Giải tán Hạ viện là đặc quyền lớn của thủ tướng. Người được bầu làm thủ tướng cần xem xét, giải quyết nhiều vấn đề rồi mới quyết định giải tán Hạ viện”

Trong bối cảnh đó, một số đảng đối lập cũng đưa ra dự báo về khả năng Hạ viện sẽ bị giải tán rất sớm, và coi đây là cơ hội để giành vị trí đảng cầm quyền. Ông Noda Yoshihiko, chủ tịch mới của đảng Dân chủ lập hiến - đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản nhấn mạnh: “Rất gần đây, đảng cầm quyền Tự do Dân chủ sẽ bầu ra chủ tịch mới, và cho dù là ai trở thành thủ tướng, thì khả năng rất cao là người đó sẽ nhanh chóng giải tán Hạ viện để tiến hành Tổng tuyển cử sớm. Tôi mong muốn, tất cả chúng ta đồng tâm hiệp lực để biến thời điểm này thành đêm trước của ngày đảng Dân chủ lập hiến trở thành đảng cầm quyền của Nhật Bản”

Trong một diễn biến có liên quan, chính phủ Nhật Bản vừa đề xuất tiến hành phiên họp bất thường của Hạ viện vào ngày 1/10 tới, để mở đường cho việc thúc đẩy các thủ tục liên quan đến việc nhậm chức của thủ tướng mới.

Từ khóa: Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản, hạ viện, bầu cử sớm

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn nhật, ngọc huân/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan