Khoảnh khắc bom 3 tấn của Nga san phẳng kho đạn Ukraine

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho đạn của Ukraine ở Donetsk đã bị xóa sổ trong một cuộc tấn công duy nhất bằng quả bom FAB-3000.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/10 công bố đoạn video cho thấy lực lượng nước này dội bom FAB-3000 xuống một kho đạn của Ukraine ở phía Nam Donetsk. Cơ sở này đã bị xóa sổ chỉ trong một đòn tấn công duy nhất.

Kho đạn nói trên nằm ở làng Razliv, cách Kurakhovo, một trung tâm hậu cần của Ukraine, khoảng 23 km về phía Tây. Ngôi làng này cũng nằm cách Velikaya Novoselka, một thị trấn ở vùng Donbass đã được quân đội Ukraine biến thành pháo đài, khoảng 20 km về phía Đông Bắc.

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố trên Telegram cho thấy quả bom được thả xuống một cụm tòa nhà ở rìa Razliv. Một vụ nổ lớn sau đó đã làm rung chuyển khu vực, tạo ra những đám khói xám dày đặc.  

Dòng bom FAB được thiết kế để phá hủy hệ thống phòng thủ hoặc công sự của cũng như các cơ sở công nghiệp quân sự của đối phương. FAB-3000 là một trong những loại bom mạnh nhất trong dòng này.

FAB-3000 nặng hơn 3 tấn với lượng thuốc nổ tương đương gần 1,4 tấn thuốc nổ TNT.

Trong năm 2024, Nga bắt đầu trang bị cho những quả bom cỡ lớn mô-đun hiệu chỉnh và dẫn hướng toàn cầu (UMPK), biến những quả bom rơi tự do kiểu cũ thành vũ khí có độ chính xác cao.

UMPK ban đầu được sử dụng với các loại bom nhỏ hơn thuộc dòng FAB như FAB-250 hoặc FAB-500. Những quả bom FAB-3000 đầu tiên lắp UMPK được Nga sử dụng vào giữa tháng 6.

Đoạn video được công bố vào thời điểm Bộ Quốc phòng xác nhận kiểm soát thị trấn Ugledar - một vị trí chiến lược quan trọng ở Donbass. Nằm cách Razliv khoảng 40 km về phía Đông Nam, Ugledar đã từng là nơi diễn ra những trận chiến ác liệt trong nhiều tháng qua.

Từ khóa: Ukraine, Nga, bom FAB-3000, vũ khí Nga, Donetsk, Donbass, Ugledar

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập