Israel xác định đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas bằng cách nào?

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - IDF thông báo về cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sau khi xác định danh tính của ông này thông qua xét nghiệm ADN.

Ngày 17/10,  Israel tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh chính trị Hamas Yahya Sinwar. Vụ tấn công Lữ đoàn Bislach 828 của Israel thực hiện ở Rafah, miền Nam Gaza.

Theo Times of Israel, lực lượng  Israel đã khai hỏa vào một nhóm chiến binh Hamas ở tầng trệt của một tòa nhà tại Gaza hôm 16/10. Quân đội Israel sau đó đột kích vào bên trong và phát hiện 3 thành viên Hamas thiệt mạng.

Khi kiểm tra hiện trường vào ngày hôm sau, các binh sĩ phát hiện một thi thể có vẻ ngoài rất giống Sinwar. Những quân nhân tham gia trận giao tranh không chủ đích nhắm vào Sinwar và không biết thủ lĩnh Hamas có thể hiện diện ở khu vực tác chiến của mình.

Quân đội Israel ngày 17/10 đã công bố đoạn video được quay bằng máy bay không người lái cho thấy những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Đoạn video dài 48 giây cho thấy thủ lĩnh Sinwar ngồi trên một chiếc ghế bành bên trong một căn nhà đổ nát ở một vị trí chưa xác định ở miền Nam Gaza. Theo video, người này dường như bị thương một tay, tay còn lại cầm vũ khí hoặc một cây gậy và ném về phía UAV khi phát hiện thiết bị này.

IDF thông báo về cái chết của Sinwar sau khi xác định danh tính của ông thông qua xét nghiệm ADN.

Quân đội Israel IDF đã tìm thấy ADN của thủ lĩnh Hamas cách đây vài tuần trong một đường hầm ở Rafah nằm trong cùng khu phức hợp với đường hầm nơi 6 con tin Israel bị sát hại vào cuối tháng 8, nhưng cách đó vài trăm mét.

Lực lượng IDF và Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) đã lục soát đường hầm và tìm thấy một căn phòng mà họ tin rằng các chỉ huy cấp cao của Hamas có thể đã sử dụng. Họ đã lấy mẫu ADN từ căn phòng này và phát hiện ra rằng một số mẫu thuộc về Sinwar, nhưng không thể xác định được ông ta đã ở đó vào thời điểm nào.

Trước đó, Israel cũng từng lưu dữ liệu vân tay và hồ sơ nha khoa của Sinwar trong thời gian bắt giam ông này.

Sinwar là “bộ não” đằng sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 và bắt hơn 200 người làm con tin. Kể từ đó, Sinwar được cho là luôn ở gần các con tin để tránh bị ám sát.

Khi tin tức về cái chết của Sinwar xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào ngày 17/10, giới chức Israel đã nhanh chóng thông báo rằng không có con tin nào được tìm thấy ở gần thủ lĩnh của Hamas.

Trong hơn một năm, cơ quan an ninh của Israel đã dành nguồn lực khổng lồ và thu thập rất nhiều thông tin tình báo để truy lùng Yahya Sinwar kể từ sau cuộc tấn công hồi tháng 10/2023, nhưng không xác định được vị trí của ông này. Cuộc giao chiến của Lữ đoàn 828 Bislach dẫn tới việc hạ sát Sinwar là một “chiến dịch không được lên kế hoạch trước”.

Cái chết của Sinwar có nguy cơ khiến căng thẳng Trung Đông gia tăng, trong bối cảnh khu vực cận kề bờ vực xung đột quy mô lớn. Tuy nhiên, sự kiện cũng có thể giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt chiến sự Israel - Hamas.

Xung đột ở Gaza trong hơn một năm qua đã khiến hơn 42.000 người Palestine thiệt mạng, hơn 99.200 người bị thương, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Từ khóa: thủ lĩnh Hamas, Israel,Yahya Sinwar, xét nghiệm ADN, vân tay, hồ sơ nha khoa, Hamas

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập