Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc đưa hối lộ bằng hàng trăm nghìn cổ phiếu EIN

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Để công ty không bị chuyển thành nợ xấu và tiếp tục được giải ngân vốn vay, hai anh em đại gia Lã Quang Bình và Lã Thị Phương Liên bị cáo buộc đã đưa hối lộ bằng 200.000 cổ phiếu EIN (Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại dịch vụ điện lực).

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa ban hành bản Kết luận điều tra bổ sung trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ". 

Trong số 16 bị can, hai anh em đại gia Lã Quang Bình (Chủ tịch HĐQT công ty ECPAY) và Lã Thị Phương Liên cùng bị đề nghị truy tố về 2 tội danh là "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Đưa hối lộ".

Bị can Đào Hoàng Thắng, cựu Giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Đống Đa bị đề nghị truy tố tội "Nhận hối lộ". Theo Kết luận điều tra, vụ án này "có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực tài chính, tín dụng ngân hàng nên rất nhạy cảm và được dư luận quan tâm." Hành vi của các bị can phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản Nhà nước, ảnh hưởng uy tín, hoạt động của hệ thống ngân hàng nên cần xử lý nghiêm.

Kết luận điều tra thể hiện, Lã Quang Bình sở hữu và tham gia vào 64 công ty. Tháng 4/2016 - 12/2020, ông Bình dùng 8 doanh nghiệp, gồm công ty ECPAY, lập hồ sơ vay tiền tại Chi nhánh Đống Đa của một ngân hàng để thanh toán ứng trước tiền điện cho các công ty điện lực, đầu tư kinh doanh bất động sản và một số lĩnh vực khác.

Từ cuối năm 2020, hoạt động kinh doanh của các công ty bị đình trệ, dẫn đến việc ông Bình không trả được nợ ngân hàng, các khoản vay bị quá hạn. 

Theo nhà chức trách, Lã Quang Bình và em gái Lã Thị Phương Liên đã câu kết, móc nối với một số cán bộ ngân hàng chi nhánh Đống Đa. Đồng thời, hai bị can giao nhân viên tìm mua hàng trăm công ty, thay đổi đăng ký kinh doanh, lập khống hồ sơ để được ngân hàng cấp hạn mức tín dụng.

Nhóm các công ty này đã được giải ngân hàng ngàn tỉ đồng tại chi nhánh Đống Đa của một ngân hàng. Sau đó, các bị can sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chi nhánh Đống Đa.

Ông Lã Quang Bình còn bàn bạc với em gái đưa hối lộ cho bị can Đào Hoàng Thắng (cựu Giám đốc chi nhánh) để giải quyết cho công ty không bị chuyển thành nợ xấu và tiếp tục được giải ngân vốn vay. Việc đưa hối lộ thông qua tài sản là 200.000 cổ phiếu EIN.

Theo kết luận điều tra, ông Đào Hoàng Thắng đã lợi dụng chức vụ là giám đốc chi nhánh, phụ trách hoạt động chung đã có hành vi nhận hối lộ 200.000 cổ phiếu EIN của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại dịch vụ điện lực (tương đương 2 tỷ đồng).

Với chuỗi hành vi này đã gây thiệt hại lớn cho chi nhánh Đống Đa. Tại bản kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định thiệt hại là 1.086 tỷ đồng. 

Từ khóa: Lã Quang Bình, đưa hối lộ, cổ phiếu, EIN, ngân hàng, chi nhánh, Đống Đa, cơ quan điều tra,Lã Quang Bình

Thể loại: Giáo dục

Tác giả: võ nam/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập