Israel tuyên chiến với Hamas, không kích trả đũa vào Gaza

Cập nhật: 11/10/2023

VOV.VN - Nội các an ninh của Israel đã chính thức tuyên chiến vào đêm 7/10 sau khi tổ chức Hồi giáo Hamas bất ngờ phóng hàng ngàn quả rocket từ Gaza vào miền Nam Israel, làm chết hàng trăm người và làm bị thương hàng ngàn người khác, theo truyền thông Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu thông báo rằng vào đêm 7/10, Nội các an ninh Israel bỏ phiếu chính thức tuyên chiến, mở cửa cho việc thực hiện "các hoạt động quân sự lớn", theo Thời báo Israel.

Đây là lời tuyên chiến đầu tiên của Israel kể từ cuộc chiến tranh Yom Kippur vào năm 1973.

Ông Netanyahu trước đó tuyên chiến sau khi có cuộc tấn công bất ngờ vào Israel. Ông cam kết rằng Hamas "sẽ phải trả một cái giá chưa từng có tiền lệ". Ông cũng cảnh báo, "cuộc chiến này sẽ tốn thời gian và sẽ khó khăn".

Các quân nhân Israel đã giao tranh với các chiến binh Hamas trên đường phố miền Nam Israel vào thời điểm một ngày sau khi lực lượng Hamas tiến vào khu vực này và phóng rocket từ dải Gaza, khiến ít nhất 600 người Israel thiệt mạng và ít nhất 2.000 người khác bị thương.

Các lực lượng Israel đã trả đũa Hamas ở Gaza trong ngày 8/10, đồng thời đấu hỏa lực với nhóm du kích Hezbollah (cũng được Iran hậu thuẫn) ở miền Bắc. Hezbollah đã bắn hàng chục quả rocket và đạn pháo vào khu vực biên giới phía Bắc, còn Israel đáp trả bằng UAV vũ trang.

Quân đội Israel đã tấn công 426 mục tiêu ở Gaza, san phẳng nhiều chung cư, bao gồm một tháp 14 tầng cũng như các văn phòng của Hamas ở trung tâm thành phố Gaza. Lực lượng Israel đã bắn cảnh báo trước khi thực sự tấn công vào các mục tiêu đó.

Bộ Y tế Palestine cho biết, tại Gaza có 313 người thiệt mạng, gần 2.000 người bị thương.

Tình báo Israel bất ngờ trước đòn tấn công của Hamas

VOV.VN - Israel chấn động vì làn sóng tấn công chưa từng có tiền lệ do các chiến binh Hamas thực hiện vào ngày 7/10, với thông tin về hàng ngàn quả rocket phóng vào đất nước Tây Á này và các tay súng đi lại khắp các con phố. Sự chú ý đang đổ dồn lên các cơ quan tình báo của Israel.

Từ khóa: israel, tuyên chiến, hamas, gaza, israel trả đũa, hamas tấn công israel, phóng rocket vào miền nam israel, xung đột israel palestine, nội các an ninh israel, thủ tướng netanyahu, israel tuyên chiến

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trung hiếu/vov.vn biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập