Israel không kích hơn 400 mục tiêu Hezbollah, phá hủy hàng nghìn tên lửa

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Tiếp tục kế hoạch tác chiến mới với trọng tâm là chiến trường Lebanon, hôm qua (21/9), quân đội Israel mở thêm hàng trăm cuộc không kích ác liệt vào quốc gia láng giềng, phá hủy hàng nghìn tên lửa cùng nhiều công trình và tài sản của Phong trào Hezbollah. Ở chiều ngược lại, nhóm vũ trang Lebanon đáp trả bằng nhiều đợt tập kích tên lửa dữ dội vào miền Bắc Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 21/9 thông báo trong ngày, không quân Israel đã tấn công khoảng 400 mục tiêu, phá hủy hàng nghìn tên lửa của Phong trào Hezbollah ở khu vực phía Nam Lebanon. Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết hoạt động tấn công được chia thành 3 đợt chính vào sáng sớm, buổi chiều và giữa đêm qua. Các cuộc không kích được tiến hành dựa trên thông tin tình báo chính xác, với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu.   

Theo truyền thông khu vực, đây là những đợt không kích ác liệt nhất của Israel vào Lebanon trong gần một tháng qua, kể từ sau chiến dịch tấn công phủ đầu với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu Israel hôm 25/8.

Ngay sau các cuộc không kích, quân đội Israel đã ban hành hướng dẫn mới về ứng phó tình huống khẩn cấp tại thành phố Haifa và hàng loạt khu dân cư phía Bắc, nhằm chuẩn bị cho khả năng bị Hezbollah tấn công trả đũa. Theo hướng dẫn mới, người dân tại các khu vực trên không được tập trung quá 30 người ở ngoài trời và quá 300 người ở trong nhà. Hoạt động sản xuất và học tập chỉ được tiến hành tại những địa điểm có sẵn hầm trú ẩn phù hợp ở khoảng cách gần và dễ dàng tiếp cận. IDF đánh giá Hezbollah vẫn đang sở hữu kho vũ khí khổng lồ, trong đó có nhiều tên lửa hành trình, tên lửa tầm xa có độ chính xác cao, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung bình có khả năng tấn công khu vực Haifa và các địa phương phía Bắc.  

Về phía Hezbollah, lực lượng này đã đáp trả các đợt không kích của Israel bằng nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội vào khu vực phía Bắc Israel. Theo quân đội Israel, chỉ trong khoảng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ hồi chiều qua, Hezbollah đã tiến hành ít nhất 5 cuộc tập kích với khoảng 100 quả tên lửa bắn vào các khu vực Safed, Kiryat Shmona, Cao nguyên Golan và Thượng Galilee. Các cuộc tấn công không gây ra bất kỳ thương vong nào, song khiến còi báo động liên tục vang lên tại các thị trấn và khu dân cư phía Bắc Israel.     

Cũng trong ngày hôm qua, Hezbollah thông báo đã bổ nhiệm 2 chỉ huy quân sự mới thay thế 2 chỉ huy thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào ngoại ô thủ đô Beirut tối 20/9.

Lo ngại trước nguy cơ chiến sự leo thang, nhiều quốc gia phương Tây đã kêu gọi công dân lập tức rời khỏi Lebanon. Mới nhất, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đêm qua ra thông báo hối thúc toàn bộ công dân Mỹ rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động. Thông báo nêu rõ cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hezbollah mang bản chất khó đoán định. Vì vậy, Đại sứ quán Mỹ có thể không hỗ trợ được các công dân chọn ở lại hoặc không thể rời khỏi Lebanon bằng các chuyến bay thương mại.

Trước đó, Đại sứ quán các nước Pháp, Anh và Canada tại Lebanon cũng đưa ra khuyến cáo tương tự, kêu gọi công dân lập tức rời khỏi quốc gia Trung Đông khi hoạt động bay thương mại còn được vận hành.

Từ khóa: Israel , không kích , mục tiêu ,Hezbollah, tên lửa, Israel

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan