Israel đưa ra đề xuất chấm dứt xung đột Gaza

Cập nhật: 7 giờ trước

VOV.VN - Truyền thông Israel hôm nay (19/9) cho biết nước này đã đưa ra một khung thỏa thuận mới với lực lượng Hamas với trọng tâm là phóng thích toàn bộ con tin trong một lần duy nhất và chấm dứt hoàn toàn chiến sự tại dải Gaza.

Theo Đài phát thanh Kan của Israel, đề xuất mà Israel đưa ra có 3 nội dung đáng chú ý gồm Hamas trả tự do toàn bộ các con tin trong một lần duy nhất, chấm dứt chiến sự tại Gaza và đảm đảo một đường rút lui an toàn cho Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cùng các cộng sự ra khỏi dải Gaza.

Đề xuất cũng bao gồm việc phóng thích các tù nhân Palestine, phi quân sự dải Gaza và thiết lập một hệ thống quản trị cho vùng đất này sau khi chiến sự kết thúc.

Nguồn tin cho biết, quan chức chính phủ Israel phụ trách vấn đề con tin, ông Gal Hirsch, đã thông báo với gia đình các con tin về đề xuất này hồi tuần trước trong một cuộc gặp với các quan chức Mỹ. Cũng theo nguồn tin, một quan chức Israel giấu tên nói rằng kế hoạch trên có tên gọi “Phương án B”, hay “thỏa thuận chuyển giao an toàn”.

Cả Israel cùng các nhà trung gian hòa giải là Mỹ, Ai Cập và Qatar đều chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin mới này.

Cuộc xung đột bùng phát ngày 7/10/2023 tại Gaza giữa quân đội Israel và Phong trào Hamas đến nay đã khiến hơn 41.000 người chết cùng khoảng 96.000 người bị thương, hầu hết là dân thường. Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại Hamas với vị thế một tổ chức quân sự, song thừa nhận nhiệm vụ giải cứu hơn 100 còn bị nhóm vũ trang này bắt giữ, vẫn là rất thách thức.

Từ khóa: gaza, chấm dứt xung đột gaza, hamas, phóng thích con tin, chiến sự gaza, xung đột israel hamas

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan