Israel đánh vào “xương sống công nghiệp tên lửa” của Iran

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho hay, các cuộc không kích của Israel ngày 26/10 có thể đã “làm cản trở đáng kể khả năng sản xuất hàng loạt tên lửa của Iran”.

Ảnh vệ tinh cho thấy các cuộc không kích của Israel ngày 26/110 đã đánh trúng các tòa nhà là nơi sản xuất nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo của Iran.

Đánh giá trên do David Albright, cựu quan sát viên về vũ khí của Liên Hợp Quốc, hiện là người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, và Decker Eveleth, một nhà phân tích tại tổ chức nghiên cứu CNA có trụ sở tại Washington đưa ra.

Theo 2 nhà nghiên cứu, Israel đã tấn công khu phức hợp quân sự Parchin cũng như địa điểm sản xuất tên lửa Khojir, cả 2 đều nằm gần thủ đô Tehran.

Hồi tháng 7, Reuters đưa tin địa điểm sản xuất tên lửa Khojir đang được mở rộng.

Ông Eveleth cho rằng các cuộc không kích của Israel có thể đã “làm cản trở đáng kể khả năng sản xuất hàng loạt tên lửa của Iran”.

Quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành 3 đợt tấn công vào các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần Tehran và ở phía Tây Iran vào sáng sớm 26/10 để trả đũa vụ Iran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10.

Iran nói rằng, Israel đã sử dụng “đầu đạn rất nhẹ” để tấn công hệ thống radar biên giới ở các tỉnh Ilam, Khuzestan và xung quanh Tehran.

“Các kế hoạch của đối phương đã bị ngăn chặn khi xâm nhập không phận của Iran và cuộc tấn công chỉ gây ra thiệt hại hạn chế”, Bộ Tổng tham mưu Iran cho biết trong một tuyên bố.

Ông Eveleth nói rằng, hình ảnh từ Planet Labs, một công ty vệ tinh thương mại, cho thấy một cuộc không kích của Israel đã phá hủy 2 tòa nhà ở Khojir là nơi trộn nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo của Iran.

Theo hình ảnh mà Reuters đã xem, các tòa nhà được bao quanh bởi các bờ đất cao. Những công trình như vậy có liên quan đến hoạt động sản xuất tên lửa và được thiết kế để ngăn chặn vụ nổ từ một tòa nhà kích nổ các vật liệu dễ cháy trong các công trình gần đó.

Thông qua hình ảnh của Planet Labs về Parchin, nhà phân tích Eveleth đánh giá Israel đã phá hủy các tòa nhà trộn nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo của Iran và một nhà kho.

Nhà nghiên cứu Albright cũng đã xem hình ảnh vệ tinh thương và có nhận định tương tự về đòn tấn công của Israel vào Parchin. Tuy nhiên, ông không nêu tên công ty cung cấp hình ảnh đó.

“Israel cho biết họ nhắm vào các tòa nhà chứa máy trộn nhiên liệu rắn của Iran. Những máy trộn công nghiệp này rất khó sản xuất và bị kiểm soát xuất khẩu. Iran đã nhập khẩu nhiều máy trộn trong nhiều năm với chi phí rất lớn và họ có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế chúng”, ông Eveleth nhận định.

Ông Eveleth cho rằng, với một hoạt động hạn chế, Israel có thể đã giáng một đòn mạnh vào khả năng sản xuất hàng loạt tên lửa của Iran và khiến bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào trong tương lai của Iran cũng sẽ khó xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel hơn.

Iran có kho tên lửa lớn nhất Trung Đông. Theo giới chức Mỹ, Iran đã cung cấp tên lửa cho Nga, lực lượng Houthi ở Yemen và lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon.

Từ khóa: Israel, Iran,xương sống công nghiệp tên lửa, tên lửa Iran

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập