Israel cảnh báo còn nhiều “chiêu” chưa dùng đến để đối phó Hezbollah

Cập nhật: 15 giờ trước

VOV.VN - Chiều qua (18/9), hàng chục vụ nổ thiết bị liên lạc cầm tay được ghi nhận tiếp tục xảy ra tại Lebanon, cướp đi mạng sống của ít nhất 14 người và khiến hàng trăm người khác bị thương.

Lực lượng Hezbollah một lần nữa cáo buộc Israel gây ra các vụ nổ và thề sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ. Về phần mình, quân đội Israel tuyên bố còn nhiều năng lực đối phó Hezbollah chưa dùng đến.

Theo các nguồn tin an ninh Lebanon, loạt vụ nổ xảy ra chiều qua khiến ít nhất 14 người chết và khoảng 450 người bị thương, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch. Các vụ nổ được ghi nhận tại nhiều khu vực khác nhau, trong đó có ngoại ô thủ đô Beirut và thung lũng Beqaa - một trong những thành trì của Phong trào Hezbollah. Thiết bị gây nổ là các máy bộ đàm cầm tay được các thành viên Hezbollah sử dụng. Đáng chú ý, số máy bộ đàm này cũng được nhập về Lebanon khoảng 5 tháng trước, trùng thời điểm Hezbollah nhập về các máy nhắn tin phát nổ chiều 17/9 khiến 12 người chết và gần 3.000 người bị thương.           

Phản ứng về loạt vụ nổ mới chiều qua, lực lượng Hezbollah tiếp tục cáo buộc Israel chịu trách nhiệm và thề sẽ tiến hành biện pháp trả đũa đẫm máu. Người đứng đầu Hội đồng Điều hành Hezbollah Hashem Safieddine nêu rõ Israel phải bị trừng phạt vì các cuộc tấn công tội ác chống người Lebanon. Quan chức Hezbollah khẳng định nhóm này không thể bị đánh bại, không rút lui và không bị tác động bởi hành động của kẻ thù.       

Về phía Israel, cho đến đêm qua, giới chức nước này tiếp tục giữ im lặng và không đưa ra bất kỳ bình luận nào, tương tự như phản ứng với loạt vụ nổ máy nhắn tin chiều 17/9 cùng các cáo buộc liên quan. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đáng chú ý đưa ra ngay sau khi xảy ra loạt vụ nổ mới tại Lebanon, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cảnh báo rằng Israel còn nhiều năng lực chưa sử dụng trong cuộc chiến chống lại Hezbollah. Phát biểu trong chuyến thị sát Bộ Chỉ huy phương Bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel, Tướng Halevi khẳng định quân đội Israel đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng giai đoạn của cuộc chiến chống Hezbollah và qua mỗi giai đoạn, cái giá mà nhóm vũ trang đối địch phải trả lại ngày một cao hơn.

Trong một tuyên bố khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định Israel đã chuyển trọng tâm của cuộc chiến về mặt trận phía Bắc khi giai đoạn mới của chiến sự bắt đầu. Theo đó, quân đội Israel đang tích cực điều chuyển lực lượng cùng các nguồn lực cần thiết về biên giới giáp Lebanon.

Trước đó, sáng qua, quân đội Israel cũng thông báo triển khai tăng cường Sư đoàn số 98 với quân số khoảng 10.000 – 20.000 binh sỹ, về mặt trận phía Bắc.

Nhiều nhà phân tích lo ngại khu vực biên giới Israel-Lebanon có nguy cơ leo thang nghiêm trọng trong thời gian tới, khi cả hai bên Israel và Hezbollah đang cùng ra sức tăng cường binh lực cho mặt trận này, trong khi phản ứng cần có của cộng đồng quốc tế với cuộc khủng hoảng vẫn chưa đủ mạnh mẽ. 

Từ khóa: israel, israel đe dọa, hezbollah, trung đông, nổ thiết bị liên lạc, nổ ở lebanon, israel đứng sau

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan