Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - châu Phi: Phát triển đồng hành, bền vững và đoàn kết (04/6/2024)

Cập nhật: 04/06/2024

Hôm nay 04/6, Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - châu Phi đã chính thức khai mạc tại tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Với chủ đề "Tương lai cùng kiến tạo", hội nghị tập trung thảo luận sâu rộng về ba mục tiêu là phát triển đồng hành, bền vững và đoàn kết, từ đó giúp thiết lập mạng lưới hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc với các quốc gia châu Phi.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện 48 nước, trong đó Tổng thống Yoon Suk Yeol có kế hoạch hội đàm song phương với lãnh đạo 25 quốc gia. Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh chỉ có sự đoàn kết và hợp tác của cộng đồng quốc tế mới có thể vượt qua được những thách thức như biến đổi khí hậu, đại dịch, thiên tai, khủng hoảng lương thực, bất ổn chuỗi cung ứng. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhận định điều đầu tiên trong số ba phương hướng cùng nhau tạo dựng tương lai chính là sự phát triển đồng hành, theo đó đòi hỏi các bên cần củng cố nền tảng hợp tác. Như trong lĩnh vực mặt thương mại, Hàn Quốc và châu Phi cần đẩy nhanh việc ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) và Khung xúc tiến thương mại và đầu tư (TIPF). Về phương diện đầu tư, hai bên cần thúc đẩy trao đổi giữa các doanh nghiệp hai nước thông qua mở rộng quan hệ thương mại song phương.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - châu Phi

Trong khuôn khổ hội nghị lần này, Hàn Quốc sẽ thông qua văn kiện hợp tác với phần lớn các nước châu Phi, thiết lập nền tảng pháp chế để thúc đẩy đầu tư, thương mại. Xét tới khoảng cách về công nghiệp, kinh tế giữa các nước châu Phi, Hàn Quốc sẽ xúc tiến hợp tác một cách phù hợp theo từng lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, hạ tầng với từng nước. Đặc biệt, để thúc đẩy hợp tác hạ tầng, Hàn Quốc sẽ mở rộng đối tượng hỗ trợ từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF), tăng khoản cam kết hỗ trợ cho một số quốc gia. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ cụ thể hóa phương án thành lập cơ chế đối thoại về chuỗi cung ứng, để ổn định chuỗi cung ứng khoáng sản trọng tâm. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với lãnh đạo của 48 quốc gia châu Phi, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm những cách thức bền vững để cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến tăng trưởng trong tương lai, chẳng hạn như nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng ổn định và chuyển đổi kỹ thuật số.”

Các đại biểu đến từ Châu Phi

Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ phát triển cho châu Phi lên 10 tỷ đôla Mỹ trong 6 năm tới nhằm khai thác tiềm năng và tài nguyên khoáng sản phong phú của lục địa này như một thị trường xuất khẩu rộng lớn. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hứa hẹn cung cấp 14 tỷđôla Mỹ tài trợ xuất khẩu để thúc đẩy thương mại và đầu tư cho các công ty Hàn Quốc tại các nước châu Phi. Trong nỗ lực cùng nhau vượt qua những thách thức và khủng hoảng toàn cầu, Tổng thống Yoon Suk Yeol đề xuất các quốc gia châu Phi cùng nhau phát triển bằng cách kết hợp sự năng động, sức trẻ và nguồn tài nguyên dồi dào của châu lục này với công nghệ và kinh nghiệm tiên tiến của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc tại Hội nghị

Đề cập một số vấn đề quốc tế cấp bách hiện nay, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sẽ cùng với châu Phi đối phó với những động thái được cho là khiêu khích của Triều Tiên, thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng bảo an, hướng tới đảm bảo duy trì hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị có sự tham dự của nhiều nước đến từ Châu Phi

Kết thúc hội nghị, Tổng thống Yoon Suk Yeol và ông Mohamed Ould Cheikh Ghazouani, Tổng thống Mauritania- nước Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU), sẽ cùng nhau ra một tuyên bố chung./.

Phương Anh/VOV1

Từ khóa: #hội nghị #thượng đỉnh #châu phi

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập