Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Hội nghị là cơ chế hợp tác chung quan trọng nhằm chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết các thách thức nhằm khuyến khích, hỗ trợ ba Chính phủ xây dựng một Khu vực Tam giác phát triển thịnh vượng hơn

Với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng khoảng Covid-19 ở Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam”, sáng 23/9, Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực Tam giác phát triển, do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đoàn Đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Vương Quốc Campuchia Chheang Vun nhấn mạnh Hội nghị là cơ chế hợp tác chung quan trọng nhằm chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết các thách thức nhằm khuyến khích, hỗ trợ ba Chính phủ xây dựng một Khu vực Tam giác phát triển thịnh vượng hơn, đặc biệt là khôi phục tác động do Covid-19 gây ra đối với các nền kinh tế và sinh kế của người dân trong khu vực, đồng thời tăng tốc sự trở lại bình thường trong tương lai gần.

Về phần mình Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà khẳng định, trong bối cảnh thế giới và khu vực năm 2021 chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, đoàn Việt Nam nhất trí với chủ đề của Hội nghị lần này là "Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng khoảng Covid-19 ở Khu vực Tam giác phát triển".

"Nội hàm của chủ đề vừa đòi hỏi nỗ lực của chúng ta trong thực hiện các cam kết nhằm phát triển toàn diện kinh tế, xã hội trong khu vực tam giác phát triển một cách bền vững. Đồng thời đề ra các giải pháp ứng phó hiệu quả với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay” - ông Vũ Hải Hà nói.

Tại Hội nghị, các cơ quan của Chính phủ, các địa phương cùng Ủy ban Đối ngoại ba nước đã trao đổi thẳng thắn, thảo luận sôi nổi, phân tích sâu sắc về những thuận lợi và khó khăn, đề xuất các biện pháp ứng phó với khủng hoảng Covid-19, vì sức khỏe, tính mạng của người dân, vì lợi ích phát triển bền vững của khu vực. Ủy ban Điều phối chung về khu vực Tam giác phát triển của Campuchia, Lào, Việt Nam thống nhất giải pháp thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị để giảm tối đa tử vong cho bệnh nhân mắc Covid-19. Đẩy mạnh các hoạt động mua vắc-xin, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, đào tạo, tập huấn bác sĩ, nhân viên y tế, nâng cao năng lực hệ thống y tế, kiểm soát tốt dịch bệnh. Các tỉnh biên giới thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ” là: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Về vấn đề phối hợp với các tỉnh giáp biên trong công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh an toàn cho người, hàng hoá và phương tiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các Nghị quyết, chỉ thị, văn bản quan trọng để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong phạm vi cả nước.

"Không một địa phương, khu vực nào có thể tách rời khỏi nhiệm vụ phòng chống dịch chung. Tuy nhiên, với đặc trưng của Khu vực Tam giác phát triển, chúng tôi đề xuất phối hợp với các tỉnh giáp biên trong công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh an toàn cho người, hàng hoá và phương tiện, máy móc, thiết bị phục vụ triển khai các dự án được thông thương qua các cửa khẩu, biên giới; thực hiện khai báo và cách ly y tế, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19” - ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Dịp này, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam kêu gọi tinh thần đoàn kết, trách nhiệm chung của Khu vực Tam giác Phát triển trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là việc ứng dụng khoa học, công nghệ để kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 qua biên giới; đề nghị tăng cường hợp tác giữa ba nước và với các đối tác trong nghiên cứu, phát triển và chia sẻ công bằng vaccine, thuốc và trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Quốc hội mỗi nước cũng thống nhất trao quyền nhiều hơn cho Chính phủ mình để chủ động, linh hoạt ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, giảm thiểu các thiệt hại và mau chóng phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19./.

Từ khóa: Ủy ban Đối ngoại, Tam giác phát triển Việt Nam Lào Campuchia, phòng chống Covid-19

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập