Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Cập nhật: 22/09/2021

VOV.VN - Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức diễn ra vào ngày 23/9 theo hình thức trực tuyến.

Với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực Tam giác Phát triển”, Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức diễn ra vào ngày 23/9 theo hình thức trực tuyến. Đoàn Đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn sẽ tham dự Hội nghị.

Hội nghị lần này vừa thể hiện mục tiêu xuyên suốt của quan hệ hợp tác giữa ba Chính phủ Campuchia - Lào - Việt Nam, đồng thời thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của mỗi nước và kết quả hợp tác giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam trong ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trước thềm hội nghị, phóng viên Đài TNVN có cuộc phỏng vấn ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

PV: Thưa ông, những nội dung quan trọng được bàn thảo tại Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam là gì?

Ông Đinh Công Sỹ: Hội nghị Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 8 sẽ đánh giá kết quả thực hiện những khuyến nghị Tuyên bố chung tại Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại 3 nước do Việt Nam đăng cai tổ chức năm 2019. Tuyên bố chung lần thứ 7 đề ra những kiến nghị đối với Chính phủ, Ủy ban điều phối chung khu vực Tam giác Phát triển về việc triển khai, thực hiện các thỏa thuận hợp tác như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tam giác Phát triển”, Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam 2020-2025. Đặc biệt tổ chức triển khai các dự án ưu tiên trong khu vực Tam giác Phát triển thông qua báo cáo của Ủy ban Điều phối chung của 3 nước chúng tôi sẽ có xem xét những điểm đã làm được thời gian qua để tiếp tục khuyến nghị Chính phủ, Ủy ban điều phối 3 nước tiếp tục triển khai thực hiện, chỉ ra hạn chế vướng mắc, đặc biệt là hạn chế về cơ chế chính sách.

Vấn đề lớn thứ hai được thảo luận tại Hội nghị, đó là các đại biểu thảo luận diễn biến dịch bệnh Covid-19, cũng như giải pháp của các nước ứng phó với đại dịch. Đặc biệt, cơ chế phối hợp tác giữa 3 nước ở khu vực Tam gia Phát triển để không lây lan xuyên biên giới cũng là chủ đề thảo luận chủ đề này thảo luận. Tất nhiên góc độ thảo luận dưới cơ quan triển khai thực hiện là Chính phủ và góc nhìn của đại biểu quốc hội 3 nước.  

PV: Thưa ông, đặt trong bối cảnh đó, ông kỳ vọng gì vào kết quả của hội nghị lần này?

Ông Đinh Công Sỹ: Hội nghị lần này diễn ra vào thời điểm năm đầu tiên của Quốc hội khóa 15 của Việt Nam, năm đầu tiên của Quốc hội khóa 9 của Lào và năm chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa mới ở Campuchia. Chính vì thế tôi rất kỳ vọng và mong chờ với những thảo luận của Đại biểu Quốc hội, cũng như Ủy ban Đối ngoại 3 nước, cũng như chính quyền đại phương 13 tỉnh khu vực Tam giác Phát triển.

Với những thảo luận hết sức thẳng thắn, chân thành, đặc biệt là cầu thị thì tôi tin tưởng với những mục tiêu được đưa ra tại hội nghị lần này sẽ là những bản kiến nghị hết sức cụ thể giúp cho Chính phủ cũng như các cơ quan sớm hoàn thiện khung pháp lý, khắc phục những hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện các thỏa thuận hiện nay trong khu vực tam giác phát triển./.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông./.

Từ khóa: Đinh Công Sỹ, Covid-19, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập