Hội nghị ASEAN+3 tạo động lực chính trị mạnh mẽ giúp các nước chống dịch

Cập nhật: 14/04/2020

VOV.VN - Dư luận Trung Quốc tiếp tục đánh giá cao Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 do Việt Nam tổ chức.

Báo chí Trung Quốc tiếp tục đánh giá cao và hoan nghênh cơ chế hợp tác ASEAN+3 trong chống đại dịch.

Trong bài bình luận mới đây, hãng thông tấn lớn nhất của Trung Quốc - Tân Hoa Xã đã khẳng định, Hội nghị Cấp cao Đặc biệt trực tuyến ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 được tổ chức đúng vào thời điểm khó khăn khi dịch bệnh lan rộng ra toàn cầu. Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã nhanh chóng triển khai trao đổi và hợp tác thông qua hình thức họp trực tuyến, trên cơ sở các cơ chế hợp tác y tế trong các khuôn khổ 10+1, 10+3..., cùng nhau bảo vệ an ninh y tế công cộng của khu vực.

trung quoc: hoi nghi asean+3 tao dong luc chinh tri manh me giup cac nuoc chong dich hinh 1
Sáng nay (14/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đã chủ trì Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Bài viết cho rằng, ngay từ tháng 2, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc về hợp tác ứng phó Covid-19 đã được tổ chức tại Lào, hai bên đã tạo dựng được "hình mẫu" trong hợp tác chống dịch cấp độ khu vực.

Bình luận cũng dẫn lời cựu Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc cho rằng, Hội nghị đặc biệt 10+3 lần này tổ chức "rất đúng lúc", giúp các quốc gia trong khu vực có thể chia sẻ kinh nghiệm chống dịch, phối hợp ủng hộ lẫn nhau.

Trong khi đó, trong bài trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, ông Đặng Tích Quân, Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN khẳng định, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 là hội nghị các nhà lãnh đạo đầu tiên thảo luận về ứng phó của khu vực Đông Á trước đại dịch Covid-19. Ông cho rằng, hội nghị sẽ đem lại động lực chính trị mạnh mẽ giúp các nước trong khu vực cùng nhau chống dịch, nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp trước những thảm họa lớn ở các nước trong khu vực, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho việc thành lập Cộng đồng Đông Á.

Ông cũng cho rằng, những nỗ lực của ASEAN+3 đã phát huy vai trò tích cực trong bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của người dân, duy trì các kênh trao đổi thông tin thông thường và giảm thiểu những tác động của dịch bệnh đối với kinh tế-xã hội.

Đại sứ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tăng cường trao đổi với các nước trong khu vực Đông Á, tạo động lực mới cho cuộc chiến chống dịch bệnh và ổn định kinh tế toàn cầu. Trung Quốc cũng sẵn sàng trao đổi việc hợp tác sâu rộng với ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc trong các lĩnh vực mới nổi liên quan tới kinh tế số, như 5G, mạng lưới vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, chế tạo kỹ thuật số.../.

Từ khóa: ASEAN+3, Hội nghị ASEAN chống Covid 19, đại dịch covid, corora, Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập