Hội chợ mùa Thu 2025 – động lực kích cầu tiêu dùng nội địa và phát triển kinh tế

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt mục tiêu đề ra trong năm nay, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp, hiệp hội đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại và Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là điểm nhấn quan trọng trong quý cuối cùng của năm nay.

Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và đa dạng ngành hàng, từ nông sản, thực phẩm đến các hàng công nghiệp, trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã mang đến nhiều ưu đãi, thu hút sự quan tâm và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người tiêu dùng .

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, tham gia hội chợ mùa thu năm nay, họ đã chuẩn bị hàng trăm các sản phẩm đặc biệt của vùng để vừa tăng nhận diện khu du lịch sinh thái cộng đồng dân tộc Tày, vừa kết nối tiêu thụ đặc sản của bà con nơi đây.

Không chỉ các quầy ẩm thực, nông sản hút khách, mà các gian hàng công nghiệp, công nghệ cao cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

"Mình rất ngạc nhiên thấy các sản phẩm made in Việt Nam hiện đại và cập nhật mẫu mã không kém gì sản phẩm nhập khẩu", chị Nguyễn Phương Thảo - phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội chia sẻ.

Khác với những hội chợ trước, các doanh nghiệp chỉ tập trung giao thương bán buôn thì lần này họ đã chuẩn bị sẵn lượng hàng và các chương trình ưu đãi để khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng công nghiệp Việt Nam.

Không chỉ được mua hàng với giá ưu đãi, trải nghiệm sản phẩm mới, người tiêu dùng cũng được trực tiếp bày tỏ quan điểm, đánh giá chất lượng dịch vụ qua các nền tảng số - điểm mới đáng chú ý chưa từng có trước đây.

"Thúc đẩy trên mạng xã hội, trên nền tảng số và đặc biệt chúng tôi tạo ra các diễn đàn để người tiêu dùng góp ý, xử lý một cách kịp thời", ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết.

Tại hội chợ, người lớn thích thú tham quan, mua sắm sản vật địa phương, trẻ em thích thú chiêm ngưỡng những màn nghệ thuật đậm nét văn hóa cổ truyền, háo hức trải nghiệm công nghệ robot hiện đại… Tất cả đã làm nên những ấn tượng khó phai trong lòng người tiêu dùng Việt.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là một sự kiện kích cầu tiêu dùng, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là điểm hẹn giao thương cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ của Ban Tổ chức, trong ba ngày đầu, đã có hơn 40 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác được ký kết, hàng chục doanh nghiệp đạt doanh số vượt kỳ vọng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp dù đang quy mô nhỏ nhưng đã có cơ hội được khảo sát, tham gia cung ứng hàng vào các chuỗi siêu thị trong và ngoài nước.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, rào cản hiện nay khi tham gia vào các hệ thống phân phối là quy mô sản xuất của họ còn nhỏ, nên họ thường hợp tác với bên thứ 3. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ phát triển thương hiệu riêng.

Bộ Công Thương cho biết, đã bố trí các ngành hàng theo nhóm cụ thể và hỗ trợ giao thương, giới thiệu trực tiếp các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.

"Các nhóm phân ngành ra thành những nhóm sản phẩm để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế với nhà sản xuất của Việt Nam. Trong nước, chúng tôi sẽ có những hoạt động kết nối cung cầu, kết nối nhà sản xuất với phân phối như các hãng phân phối lớn tại Việt Nam: Central Retail, Emart Market…", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương thông tin.

Điểm nhấn Hội chợ Mùa Thu 2025 – khi kinh tế, văn hóa và công nghệ cùng tỏa sáng

VOV.VN - Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là không gian trưng bày, mua sắm, mà còn là điểm hẹn của sáng tạo và kết nối. Giữa sắc vàng mùa thu, hàng nghìn gian hàng cùng hội tụ, mang đến bức tranh đa sắc của kinh tế, văn hóa và công nghệ, nơi người Việt kể câu chuyện của mình bằng tinh thần hội nhập và niềm tự hào bản sắc

Không chỉ dừng lại ở hoạt động mua bán, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn được ví như "siêu hội chợ 6 nhất" - nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp nhất, sản phẩm đa dạng nhất, ưu đãi tốt nhất, không gian tiện ích nhất, hoạt động xúc tiến thương mại sôi nổi nhất và lượng khách tham quan đông nhất.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế sáng tạo và hội nhập sâu rộng, những sự kiện như thế này được xem là cú hích quan trọng, góp phần lan tỏa tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và thúc đẩy sức mua trên toàn thị trường.

Đại diện Bộ Công Thương đánh giá, Hội chợ mùa thu 2025 đã mang tới cơ hội kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng; gia tăng sức mua trong nước đồng thời kích cầu tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế; góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo tiền đề để các doanh nghiệp bán lẻ tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ thế giới.

Không chỉ có các hoạt động giao thương, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn có rất nhiều các hội nghị phổ biến quy tắc xuất xứ, cập nhật xu hướng tiêu dùng mới tới các doanh nghiệp. Đó là cách để bảo vệ thị trường nội địa trước làn sóng hàng ngoại đội lốt hàng Việt, đồng thời giúp người tiêu dùng được quyền tiếp cận thông tin trung thực về sản phẩm mà họ lựa chọn.

Từ khóa: Hội chợ, Hội chợ mùa Thu , kích cầu tiêu dùng, phát triển kinh tế, Hội chợ mùa Thu 2025, mở rộng thị trường

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: pv/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập