Goldman Sachs nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Sau khi Trung Quốc tung ra một loạt biện pháp kích thích kinh tế mới, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế thứ 2 thế giới lên 4,9% trong năm nay.

Truyền thông Trung Quốc ngày 14/10 cho biết, Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư có tầm ảnh hưởng toàn cầu và là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới, đã nâng dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm nay từ 4,7% lên 4,9%. Trong khi đó, mục tiêu chính thức của Trung Quốc là khoảng 5%.

Ngoài ra, Goldman Sachs cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này năm 2025 lên 4,7% từ mức 4,3% ban đầu.

Động thái nâng dự báo của tổ chức tài chính này được đưa ra sau khi Trung Quốc tiếp tục tung ra gói chính sách hỗ trợ về tài chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích thích nhu cầu trong nước và giảm thiểu rủi ro tài chính.

Trong cuộc họp báo cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lam Phật An cho biết, bộ này sẽ tập trung ổn định tăng trưởng, mở rộng nhu cầu trong nước và giảm thiểu rủi ro thông qua 4 lĩnh vực, gồm tăng cường hỗ trợ chính quyền địa phương giải quyết rủi ro nợ chính phủ; phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt hỗ trợ các ngân hàng thương mại nhà nước lớn bổ sung vốn; sử dụng trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương, quỹ đặc biệt, chính sách thuế và các công cụ khác để hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản ngừng suy thoái; tăng cường hỗ trợ và đảm bảo cho các nhóm trọng điểm yếu thế trong xã hội.

Ông Lam Phật An bổ sung thêm: “Điều chỉnh ngược chu kỳ không chỉ có 4 điểm trên. Bốn điểm này là các chính sách đã bước vào quy trình ra quyết định. Chúng tôi cũng có các công cụ chính sách khác đang được nghiên cứu. Ví dụ, tài chính trung ương vẫn còn nhiều dư địa để phát hành nợ và tăng thâm hụt tài khóa”.

Ông cũng cho biết, các địa phương vẫn còn tổng cộng 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ để sử dụng trong 3 tháng cuối năm nay, bao gồm hạn ngạch nợ và các quỹ chưa sử dụng. Các thành phố sẽ được phép mua lại đất chưa sử dụng từ các nhà phát triển bất động sản.

Trước đó, hồi cuối tháng 9, Ngân hàng Nhân dân (Ngân hàng Trung ương) Trung Quốc đã công bố các biện pháp hỗ trợ tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch Covid-19, bao gồm cắt giảm lãi suất, bơm thanh khoản 1 nghìn tỷ nhân dân tệ và các bước khác để hỗ trợ thị trường bất động sản và chứng khoán.

Tuy nhiên, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá sản xuất công nghiệp (PPI) tháng 9 của Trung Quốc vừa công bố ngày 13/10 vẫn yếu hơn kỳ vọng thị trường, cho thấy nền kinh tế thứ hai thế giới vẫn đang phải đối mặt với áp lực giảm phát trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Từ khóa: kinh tế, Goldman Sachs, tăng trưởng kinh tế, kinh tế Trung Quốc,kinh tế

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan