Gieo niềm tin đến người bệnh

Cập nhật: 18/10/2022

[VOV2] - Dù cuộc sống có những chuyện buồn phiền nhưng lòng tốt vẫn luôn ẩn chứa trong mỗi con người. Nếu biết gom góp yêu thương từ những tấm lòng chân thành, cuộc đời hẳn sẽ bớt đi nhiều nhọc nhằn, đắng cay.

Hơn chục năm trước, Lê Huy, một chàng trai ở Hà Nội phát hiện mắc bệnh ung thư máu. Anh đã trải qua những ngày tháng tuyệt vọng muốn buông xuôi tất cả. Cho tới một ngày, khi tận mắt chứng kiến một em bé cùng phòng qua đời vì bạo bệnh, thấy cảnh bố bé đau đớn vì mất con, anh mới bừng tỉnh. “Chứng kiến nhiều người bệnh phải sống lay lắt vì nghèo khó không đủ tiền thuốc, tôi muốn giúp họ phần nào vượt qua khó khăn này bằng sự chia sẻ. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì với tôi mỗi ngày là một niềm vui” – Lê Huy trải lòng.

Cuộc sống của bản thân như ngọn đèn dầu trước gió, có thể vụt tắt bất cứ lúc nào nên Lê Huy hiểu rằng những người đã mắc bệnh ung thư dễ kiệt quệ cả về tinh thần lẫn thể xác. Khi đó, tình cảm yêu thương của mọi người xung quanh sẽ là thứ "thần dược" giúp họ chống chọi với bệnh tật. Chính vì vậy, anh quyết định thành lập Đội phát cháo từ thiện Từ Tế. Lê Huy kể, cái tên “Từ Tế” là do Đại đức Thích Bảo Sơn ở Học viện Phật giáo Việt Nam đặt cho đội khi mới thành lập vào năm 2012, với ý nghĩa mang tâm sức tấm lòng từ bi thiện nguyện của mình chia sẻ với những người còn khó khăn trong cuộc sống.

Từ 4 thành viên ban đầu, đội đã thêm có hàng chục thành viên nòng cốt và hàng trăm thành viên thường xuyên tham gia. Ngoài 2 nồi cháo cho Bệnh viện K Tân Triều vào chủ nhật, đội cháo Từ Tế còn có 3 nồi cháo phát miễn phí vào chiều thứ bảy hàng tuần tại Bệnh viện Da liễu (Bạch Mai), Bệnh viện Nội Tiết, Bệnh viện phục hồi chức năng quận Thanh Xuân, bệnh viện Xanh Pôn.

Bác Phạm Thị Hải người được giao nhiệm vụ phụ trách nồi cháo cho biết, để phù hợp với nhu cầu bệnh nhân, đội luôn nấu 2 loại cháo: một là cháo thịt, rau củ quả và hai là cháo đậu đen hoặc đậu xanh. Chi phí cho mỗi nồi cháo không nhiều, thế nhưng để có một nồi cháo ngon và sánh thì cần rất nhiều tâm huyết, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến.

Không chỉ mang đến cho người bệnh bát cháo ân tình, anh Lê Huy còn truyền sự lạc quan cho người bệnh khi kể cho họ nghe về câu chuyện bệnh tật của bản thân, những lúc bế tắc và cách mà anh đối diện với nó. Bà Nguyễn Thị Toan, có chồng điều trị ở Bệnh viện K, xúc động khi nghe anh chia sẻ về nỗ lực vượt lên bệnh tật của bản thân. “Cảm ơn Huy, cảm ơn nhóm tự nguyện từ thiện Từ tế đã cho tôi thêm động lực để cùng chồng đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo ung thư, đời sống luôn có những điều kỳ diệu”, bà Toan nói trong nghẹn ngào.

Bà Bùi Liên Phương, thành viên của đội cho biết, đội sẽ hoạt động tích cực, với mục tiêu là làm thiện nguyện và sẻ chia. Đều đặn hàng tuần, đội sẽ tự nấu cháo ở những địa điểm đã được bố trí sẵn và mang cháo đến các bệnh viện. “Nhìn thấy bệnh nhân nghèo nâng niu, trân trọng tấm lòng của chúng tôi, chúng tôi cũng ấm lòng. Đặc biệt là cậu Huy, cậu ấy truyền cả niềm tin và động lực cho chúng tôi. Bệnh nhân thì bớt đau đớn, chúng tôi thì bớt mệt nhọc. Chúng tôi cũng vững tâm hơn để làm thiện nguyện”, bà Liên tâm sự.

Hơn cả những xuất cháo, hơn cả những xuất quà, đó chính là tấm lòng mà Lê Huy và Đội phát cháo từ thiện Từ Tế dành cho các bệnh nhân, cho những hoàn cảnh khó khăn. Niềm hân hoan của bệnh nhân khi cầm trên tay cốc cháo, sự háo hức của bệnh nhân mỗi chiều cuối tuần, hay những giọt nước mắt cảm động của bệnh nhân chính là động lực để đội …để yêu thương và lan tỏa nhiều hơn nữa./.

Mời nghe chương trình tại đây:

Từ khóa: lê huy, đội cháo, từ thiện, từ tế, người bệnh, gieo niềm tin, bệnh nhân ung thư, bệnh viện K Tân Triều, lan tỏa yêu thương

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập