Giải Nobel Y sinh 2024 thuộc về hai nhà khoa học Mỹ nhờ phát hiện về microRNA

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Giải Nobel Y sinh năm 2024 thuộc về 2 nhà khoa học Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun với phát hiện về microRNA, một loại phân tử RNA nhỏ mới đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa gen.

Nghiên cứu dựa trên một loài giun nhỏ có tên khoa học là C. Elegans của hai nhà khoa học Mỹ đã tiết lộ một nguyên tắc điều hòa gen hoàn toàn mới. Nguyên lý này rất cần thiết đối với các sinh vật đa bào, bao gồm cả con người, có liên quan mật thiết đến cách các sinh vật trên thế giới vận động và phát triển.

Giải thưởng trên được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố vào lúc 12h ngày 7/10 (giờ Stockholm, tức 16h45 - giờ Hà Nội).

Nobel là hệ thống giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt được những thành tựu lớn lao phục vụ cho lợi ích của nhân loại kể từ năm 1901, theo ý nguyện của nhà khoa học nổi tiếng Alfred Nobel. Giải thưởng này vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình; riêng giải Nobel Hòa bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức.

Từ năm 1901 đến nay, Ủy ban đã trao giải Nobel Y Sinh cho tổng cộng 227 cá nhân có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực. Chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Y sinh là nhà khoa học người Canada Frederick Banting, nhận giải năm 1923 khi mới 31 tuổi, với công trình khám phá ra hormone tuyến tụy insulin điều trị bệnh tiểu đường. Người lớn tuổi nhất là Francis Peyton Rous được trao giải năm năm 1966 khi đã ở tuổi 87, nhờ phát hiện virus gây ra ung thư.

Sau lễ công bố giải Nobel Y Sinh vào ngày 7/10 tại Stockholm, các giải thưởng sẽ lần lượt được trao cho các lĩnh vực Vật lý (ngày 8/10), Hóa học (ngày 9/10), Văn học (ngày 10/10), Hòa bình (ngày 11/10) và Kinh tế (ngày 14/10). Người đoạt giải sẽ được trao chứng nhận Nobel, huân chương Nobel và tiền thưởng trị giá 11 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 989.000 USD) vào ngày 10/12.

Một giải Nobel thường được trao cho tối đa 3 người. Nếu một giải thưởng bị từ chối hoặc không được chấp nhận, số tiền thưởng sẽ được trả vào quỹ.

Từ khóa: Nobel, Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập