EU chính thức đàm phán gia nhập Albania

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ngày 15/10, Liên minh châu Âu đã chính thức mở chương đầu tiên với Albania, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong các cuộc đàm phán gia nhập EU của nước này.

Cột mốc này diễn ra sau hội nghị gia nhập thứ hai giữa EU và Albania được tổ chức tại Luxembourg. Sau hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto, quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch EU, Ủy viên châu Âu phụ trách việc mở rộng EU và quan hệ của EU với các nước láng giềng, Oliver Varhelyi  và Thủ tướng Albania Edi Rama đã tổ chức một cuộc họp báo chung.

Bộ trưởng Szijjarto cho biết, quyết định mở chương đầu tiên với Albania là sự kiện hoàn toàn mang tính lịch sử, xét đến việc các cuộc đàm phán gia nhập đã được khởi xướng để đảm bảo Albania gia nhập Liên minh châu Âu càng sớm càng tốt. Ông cũng đề cập tới sự ủng hộ mạnh mẽ của Hungary đối với việc mở rộng EU và nhu cầu mở rộng thêm các thành viên mới để phục hồi khối.

Ông Szijjarto cho rằng, EU đã mất đi sức mạnh cạnh tranh, tầm ảnh hưởng chính trị toàn cầu và nền kinh tế nói chung. Do đó, EU cần sự tươi mới, năng lượng mới, động lực mới và trở thành người hàng xóm gần gũi của khu vực Tây Balkan. Bộ trưởng Szijjarto cũng chỉ trích một số quốc gia thành viên gây cản trở và trì hoãn việc mở rộng EU.

Thủ tướng Albania Edi Rama bày tỏ sự hài lòng với quyết định này, gọi đây là ngày lịch sử đối với người dân Albania và EU. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong một mối quan hệ đối tác tích cực giữa EU và Tây Balkan.

Albania đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2009. Sau những ý kiến ​​tích cực của Ủy ban châu Âu vào tháng 10 năm 2012, Hội đồng đã quyết định cấp cho quốc gia này quy chế ứng cử viên vào tháng 6/2014. Các cuộc đàm phán vấn đề gia nhập EU của Albania bắt đầu vào tháng 7/2022.

Việc đàm phán Nhóm chương mở đầu với Albania bao gồm các chương về tư pháp và các quyền cơ bản, công lý, tự do và an ninh trong phạm vi hoạt động của các thể chế dân chủ và cải cách hành chính công; tiêu chí về mua sắm công, thống kê và kiểm soát tài chính trong phạm vi tiêu chí kinh tế…

Các cuộc đàm phán về những vấn đề này sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc các cuộc đàm phán gia nhập và tiến độ thực hiện các yêu cầu của Brussels sẽ quyết định tốc độ chung của quá trình này.

Từ khóa: đàm phán, đàm phán gia nhập albania, liên minh châu âu, đàm phán gia nhập eu

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hải đăng/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập