Mỹ yêu cầu Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza

Cập nhật: 9 giờ trước

VOV.VN - Giới chức Mỹ ngày 15/10 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng nước này đã viết thư yêu cầu Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc Mỹ sẽ hạn chế viện trợ quân sự cho nước này.

Trong thư gửi giới chức Israel, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về các hành động của Israel khiến tình hình nhân đạo ở Gaza xấu đi. Các hành động này bao gồm hạn chế đối với nhập khẩu thương mại và ngăn chặn việc di chuyển nhân đạo giữa khu vực Bắc và Nam Gaza.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ, Israel cần cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza hoặc Mỹ sẽ hạn chế viện trợ quân sự cho nước này. Bức thư cũng nêu cụ thể các bước Israel cần thực hiện trong vòng 30 ngày, bao gồm, cho phép tối thiểu 350 xe chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza mỗi ngày và bỏ các lệnh sơ tán đối với người dân Palestine khi không có hoạt động quân sự.

Theo Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby, bức thư không phải là một lời đe dọa mà nhấn mạnh sự khẩn thiết của việc gia tăng viện trợ nhân đạo ở Gaza.

Cùng ngày, bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại và phản đối chiến dịch ném bom vào thủ đô Beirut của Lebanon do Israel thực hiện trong những tuần qua do đã có nhiều dân thường bị sát hại. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, chiến dịch của Israel ở Beirut đã giảm trong những ngày qua nhưng Mỹ sẽ tiếp tục giám sát tình hình. Đây được coi là phản ứng mạnh mẽ nhất của Mỹ đối với các hoạt động quân sự của Israel ở Lebanon với mục đích làm suy yếu phong trào Hezbollah thân Iran ở nước này. Theo bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel trong vòng 1 năm qua đã khiến ít nhất 2.350 người chết và hơn 1,2 triệu người ở nước này mất nhà cửa.

Từ khóa: nhân đạo, cải thiện tình hình nhân đạo ở gaza, hạn chế viện trợ quân sự, bộ trưởng quốc phòng mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm huân/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan