Du lịch Việt: An toàn để mở cửa

Cập nhật: 23/09/2021

[VOV2] - Sau gần hai năm “đóng băng”, du lịch Việt đang đứng trước cơ hội phục hồi và tăng trưởng khi Phú Quốc chính thức được cho phép thí điểm "mở cửa" đón khách quốc tế từ 1/10 tới.

Du lịch, hàng không và dịch vụ là những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Đến thời điểm này, nhiều địa phương đang lần lượt thiết lập điều kiện “thẻ xanh, thẻ vàng Covid” chuẩn bị cho sự trở lại này. Những chuyến bay đầu tiên thí điểm đón du khách quốc tế cũng đã được triển khai. Đây chính là những thực tiễn điển hình cho nỗ lực mở cửa trở lại thị trường du lịch, hàng không và các ngành dịch vụ liên quan.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông - Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Flamingo Redtour, cùng với việc chúng ta đang dần kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thì có sự nỗ lực bằng nhiều biện pháp của tất cả các bên từ Chính phủ, cơ quan quản lý, các địa phương, doanh nghiệp để từng bước mở lại thị trường du lịch. Về mặt quốc gia chúng ta đã xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế ở Phú Quốc với kỳ vọng rất lớn là đón từ 2-3 triệu khách. Nhiều địa phương cũng đã đưa ra các biện pháp thu hút du khách trong tỉnh và ngoại tỉnh và có những mô hình rất hay như Vũng Tàu đã áp dụng mô hình “bong bóng du lịch” để đón du khách.

Tuy nhiên ông Hoan cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, mặc dù rất nóng lòng mở lại du lịch sau một thời gian dài bị “đóng băng”, song chúng ta cũng không thể mở cửa phát triển du lịch một cách thiếu kiểm soát, yếu tố an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu: "Với những người làm du lịch, yếu tố an toàn là rất quan trọng, vì đây đã là lần thứ 4 dịch bùng phát trở lại thì cũng có thể có những lần bùng phát tiếp theo nếu như chúng ta không có biện pháp an toàn tốt. Với du khách, nếu không có sản phẩm du lịch an toàn thì họ sẽ không sẵn sàng tham gia. Với những người cung ứng dịch vụ du lịch, nếu không chứng minh được du khách an toàn thì họ cũng từ chối phục vụ. Do đó, cần xem xét cẩn trọng, vì nếu thực hiện nôn nóng rất có thể sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh lâu dài điểm đến Việt Nam. Khi đó, chúng ta sẽ phải trả giá đắt hơn rất nhiều so với nguồn thu được trong ngắn hạn".

Để Việt Nam tái mở cửa biên giới một cách an toàn, ngành du lịch rất cần thiết lập những “điểm đến an toàn”, “vùng xanh du lịch”... Và để làm được điều này thì theo ông Hoan, cùng với vai trò điều phối của Nhà nước, sự tham gia vào cuộc của các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành là hết sức quan trọng: "Chúng ta đã khoanh vùng chống dịch thì mở cửa du lịch cũng nên khoanh vùng, thậm chí khoanh những vùng rất nhỏ. Có thể tổ chức những tour du lịch khép kín tại 1 điểm du lịch, sau khi thí điểm thành công, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thì mới mở rộng phạm vi. Đặc biệt, cần có một bộ quy tắc/quy định chuẩn chung về an toàn mở cửa đối với các khu, điểm du lịch, thay vì dựa vào đánh giá của từng địa phương, từng vùng như hiện nay. Bởi du lịch là sản phẩm mang tính chất liên vùng, liên ngành nếu địa phương này mở, địa phương kia đóng, khách sạn đồng ý cho khách lưu trú nhưng nhà hàng lại không phục vụ ăn uống… sẽ dẫn đến những xung đột, vướng mắc không cần thiết phát sinh từ việc hiểu sai về quy định hay tiêu chuẩn".

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành cũng cần tăng tính sáng tạo, đổi mới các sản phẩm dành cho du khách. Nếu như trước đây tập trung vào các sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí sôi động thì bây giờ phải thay đổi, sắp xếp lại các cảnh điểm du lịch, các dịch vụ cho phù hợp hơn. Hoặc cũng có thể phát triển một số dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thiền, khám phá thiên nhiên, môi trường  để hạn chế tiếp xúc... Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, đặc biệt khi độ phủ vaccine đến mức tương đối an toàn, thì những chương trình quảng bá đến khách hàng, quảng bá những địa điểm hấp dẫn nhằm kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ cũng như tạo cho khách hàng có tâm lý thoải mái và không e dè khi đi du lịch là cần thiết.

Xoay xở để gượng dậy là điều tất yếu, tuy nhiên cần có sự đồng hành mạnh mẽ, bởi sức đề kháng của doanh nghiệp du lịch đang giảm sút hơn lúc nào hết. Du lịch Việt sẽ phục hồi và tăng trưởng, chỉ khi Việt Nam thực sự là điểm đến an toàn.

Mời nghe âm thanh tại đây:

Từ khóa: du lịch, an toàn, Covid-19, mở cửa trở lại, thẻ xanh, thẻ vàng, hộ chiếu vaccine

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập