Doanh nghiệp vận tải khách ở Đắk Lắk vẫn gặp khó dù đã tăng giá vé

Cập nhật: 19/03/2022

VOV.VN - Hiện hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Đắk Lắk đã thực hiện việc điều chỉnh tăng giá vé từ 20% đến 25% so giá cũ, nhằm bù chi phí khi giá xăng, dầu tăng cao.

Giá vé tăng đồng thời với dịch Covid – 19 tiếp tục hoành hành nên lượng khách đi xe càng giảm sâu, hiện chỉ đạt trên 30% so với bình thường, nên doanh nghiệp vận tải càng khó khăn chồng chất.

Ông Nguyễn Đình Bé - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, doanh nghiệp có 110 xe khách chạy các tuyến cố định từ Buôn Ma Thuột – tới một số huyện, thành phố ở Đắk Lắk và Đắk Nông. Sau 6 tháng phải tạm ngưng hoạt động vì Covid-19, các xe của doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại từ đầu năm nay và có lúc đã đạt tới 90% mức doanh thu bình thường. Tuy nhiên, kể từ khi giá vé tăng theo giá xăng dầu đồng thời với số ca F0 ở Đắk Lắk, Đắk Nông bùng phát mạnh, lượng khách đi xe đã giảm nhanh. 

Ông Bé nói: “Hiện tại số lượng xe chạy chỉ khoảng 17 – 18 xe thôi. Dù tăng giá vé nhưng thu vẫn không đủ bù chi, nguyên nhân do khách giảm đi lại vì dịch bệnh cũng như giá xăng dầu tăng cao thời gian gần đây khiến chúng tôi gặp khó khăn.”

Cùng với các nhà xe hoạt động theo tuyến cố định, các hãng taxi ở Đắk Lắk cũng chìm sâu trong khó khăn. Ông Nguyễn Huy Ninh - Phó giám đốc Công ty TNHH Taxi du lịch Quyết Tiến cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ 60 - 70%, số xe của công ty còn duy trì hoạt động. Tần xuất chuyến cũng chỉ còn 30% tới 50% so với trước đây. 

Ông Ninh cho biết: “Từ 1/3 vừa rồi chúng tôi đã thực hiện việc điều chỉnh tăng giá cước, mức tăng từ 15 – 20%. Dù tăng cao như vậy nhưng việc chạy xe vẫn thua lỗ nhiều. Dịch hoành hành dân họ e ngại đi lại nên không có khách. Trước những khó khăn này thì chúng tôi đã đề nghị xin gia hạn các gói bảo hiểm, xin giảm thuế đánh lên các đầu xe để duy trì hoạt động chờ phục hồi sau dịch.”

Theo ông Phạm Văn Mạnh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đắk Lắk, hiện hiệp hội có 52 doanh nghiệp thành viên, với khoảng 500 xe khách chạy các tuyến đi các tỉnh thành trong cả nước; và trên 2.000 xe taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ông Mạnh cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện việc điều chỉnh tăng giá cước. Mức tăng khoảng trên dưới 20%, và đây là mức trong phạm vi cho phép theo quy định. Tuy nhiên, ông Mạnh cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá vé chỉ mang tính tạm thời, mấu chốt vẫn phụ thuộc vào lượng khách di chuyển cũng như giá nhiêu liệu phải về khung phù hợp. Các doanh nghiệp vận tải hiện vẫn hoạt động cầm chừng, thu không đủ bù chi, hiệp hội đang tìm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. 

“Do tình hình biến động chung là giá xăng, dầu tăng cao nên các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hay giảm tần suất đầu xe chạy, chúng tôi đề nghị các đơn vị bảo hiểm cho chúng tôi giãn trả nợ về trách nhiệm dân sự, bảo hiểm thân vỏ. Trong thời gian không hoạt động thì nên giãn thời gian lấy nguồn để trả dần; về bảo hiểm dân sự như: y tế, xã hội, thất nghiệp thì cũng phải giãn dài thời gian đóng. Có như vậy, các doanh nghiệp mới có thêm điều kiện để giữ người lao động, để làm sao duy trì hoạt động tháo gỡ vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Mạnh nói./.

Từ khóa: Doanh nghiệp vận tải khách, Đắk Lắk, khó khăn, covid-19

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập