Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 6/7

Cập nhật: 06/07/2024

VOV.VN - Dưới đây là những diễn biến chính đáng lưu ý trong tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 6/7/2024.

Tổng thống Putin nói gì về mong muốn chấm dứt xung đột Ukraine của ông Trump? Tổng thống Nga Putin hôm 4/7 nói rằng mình tin tưởng ứng viên tổng thống Mỹ Trump chân thành trong mong muốn chấm dứt xung đột vũ trang Nga - Ukraine. Tuy nhiên ông Putin nói rằng ông không rõ ông Trump sẽ đạt được điều đó theo cách nào nếu đắc cử.

Tổng thống Putin cho biết Nga rất coi trọng tuyên bố của ông Trump, với tư cách ứng viên tổng thống Mỹ, rằng ông sẵn sàng và mong muốn chấm dứt xung đột quân sự ở Ukraine.

Nga sẵn sàng sản xuất tên lửa bị cấm trong hiệp ước từng ký với Mỹ: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 tuyên bố, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã sẵn sàng sản xuất các tên lửa tầm trung và tầm ngắn vốn bị cấm theo hiệp ước từng ký với Mỹ.

“Như tôi đã nói, liên quan đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và thông báo rằng họ đang bắt đầu sản xuất tên lửa, chúng tôi cũng cho rằng bản thân có quyền bắt đầu nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong tương lai”, Tổng thống Nga Putin cho biết khi tham dự phiên họp Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở thủ đô Astana của Kazakhstan hôm 4/7.

Ukraine tuyên bố hệ thống Patriot bắn hạ mọi tên lửa Kinzhal của Nga: Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukinform, Đại tá không quân Ukraine Serhii Yaremenk nói: “Tất cả các quả tên lửa Kinzhal phóng vào thủ đô Ukraine đều đã bị đánh chặn thành công kể từ khi hệ thống phòng không Patriot được đưa vào trực tác chiến”.

Ông Yaremenk bổ sung: “Kể từ đầu tháng 5/2023, không có một quả tên lửa đạn đạo riêng lẻ nào tới được mục tiêu ở thủ đô Kiev. Hơn 20 quả Kinzhal đã được phóng vào thủ đô chúng tôi và tất cả số này đã bị đánh chặn thành công”.

Tổng thống Putin nêu điều kiện ngừng bắn ở Ukraine giữa lúc chiến sự nóng rực: Lệnh ngừng bắn giữa Moscow và Kiev chỉ có thể được nhất trí nếu Ukraine tiến hành các bước đi "không thể đảo ngược" mà Nga "có thể chấp nhận được", Tổng thống Vladimir Putin khẳng định.

Theo Tổng thống Nga, nếu không thì lệnh ngừng bắn sẽ được Kiev sử dụng để tái vũ trang và sẵn sàng tiếp tục cuộc xung đột hiện nay. Ông Putin đưa ra bình luận trên trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan ngày 4/7.

Đòn tấn công của Ukraine khiến Nga dần mất trung tâm hải quân ở Crimea: Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa cho rằng, Hạm đội Biển Đen của Nga đã buộc phải rút gần như tất cả các tàu chiến sẵn sàng chiến đấu khỏi bán đảo Crimea và tái bố trí tới các địa điểm khác. Theo ông, trung tâm hải quân chính của lực lượng này không còn đem lại hiệu quả như Nga mong muốn vì các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Theo Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, các cuộc tấn công bằng tên lửa và tàu không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ Sevastopol, một trung tâm hậu cần phục vụ mục đích sửa chữa, bảo trì, huấn luyện và lưu trữ đạn dược cùng nhiều chức năng quan trọng khác đối với Nga.

“Các hoạt động đó đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ, có thể là hàng thế kỷ. Rõ ràng là họ hiện đang mất đi trung tâm này”, ông Neizhpapa trả lời phỏng vấn Reuters tại thành phố cảng Odessa.

Nga tập trận với bệ phóng tên lửa hạt nhân di động: Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến bệ phóng tên lửa hạt nhân di động, hãng thông tấn Interfax trích dẫn lời của bộ này vào hôm 5/7. 

Theo đó, các đội phóng tên lửa Yars từ hai đơn vị trong cuộc tập trận di chuyển hơn 100 km, thực hành ngụy trang và triển khai. Nhiều đội khác cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận trong tương lai.

Trước đó, hôm 21/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các đơn vị thuộc Quân khu phía Nam của nước này đã bắt đầu giai đoạn 1 của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật đầu tiên trong năm nay.

Nga tuyên bố bắn hạ 50 máy bay không người lái Ukraine trong đêm: Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, các hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ 50 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên ba khu vực chỉ trong một đêm.

"Vào đêm 4, rạng sáng ngày 5/7, Ukraine đã nỗ lực thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Các hệ thống phòng Nga đã phá hủy 14 UAV ở Krasnodar, 26 UAV ở vùng Zaporozhye, đồng thời vô hiệu hóa 10 UAV ở Rostov", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Thống đốc Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết, một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Primorsko-Akhtarsk. Các mảnh vỡ rơi xuống khiến một tòa nhà ba tầng bị hư hại và 6 người bị thương.

Tại Rostov, sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống, một số đám cháy nhỏ đã được ghi nhận ở tả ngạn sông Đông và thành phố Azov.

Từ khóa: Ukraine, Ukraine, diễn biến chính, tổng hợp tình hình Ukraine, diễn biến tình hình Ukraine, tin tức mới nhất về Ukraine, xung đột Ukraine Nga, giao tranh Nga Ukraine, cập nhật mới nhất về Ukraine, Nga điều quân, quân đội Ukraine, chiến trường Ukraine, tình hình mặt trận Ukraine trong ngày, chiến sự Nga Ukraine, thông tin về Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hồng anh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập