Đêm giá rét trên chốt tuần tra biên giới phòng chống dịch

Cập nhật: 17/01/2021

VOV.VN - Tết Nguyên đán đến càng gần, lượng người lao động nước ngoài có nhu cầu về quê qua các cửa khẩu càng gia tăng. Trong đó,  nhiều trường hợp tìm cách xuất, nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở.

 Dưới cái rét cắt da cắt thịt, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn bám địa bàn, tăng cường kiểm soát chặt biên giới Việt - Lào, thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng sớm nơi biên giới, trời rét thấu da thịt, những chiến sĩ biên phòng động viên, nhắc nhở nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại chốt kiểm soát thuộc đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, cán bộ chiến sĩ đang túc trực suốt ngày đêm để làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới và ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Căn lán nhỏ thô sơ chỉ vỏn vẹn cái sạp nhỏ, chăn gối và vài đồ dùng cá nhân, không che đủ những cơn gió núi lạnh buốt xương là nơi các chiến sĩ vẫn ngày đêm túc trực. Chiến sĩ Phan Hữu Tuấn, Đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, cắm chốt ở vùng biên giới điều kiện càng khó khăn thì càng phải cố gắng. Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời liên tục giảm sâu, có thời điểm dưới 6 độ C, anh em trực chốt đốt lửa lên sưởi ấm, thay phiên nhau đi tuần, kiểm soát đường biên, ngăn chặn người vượt biên trái phép.

“Năm nay so với mọi năm thì rất là lạnh, hiện nay nhiệt độ ngoài trời chỉ có 8-9 độ C, nhưng mà chúng tôi, những người chiến sĩ biên phòng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tuần tra biên giới. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh hiện nay, phải luôn đề phòng các loại đối tượng xuất nhập cảnh trái phép dù ban ngày hay ban đêm.”

Rét giá là vậy nhưng các chiến sĩ vẫn ấm lòng bởi, bà con nơi biên giới  luôn đồng hành, hỗ trợ các chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ. Qua công tác tuyên truyền, vận động, bà con hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19 và nhận thức được việc xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, dịch bệnh sẽ để lại hậu quả khôn lường. Ông Hồ Văn Giao, ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Lực lượng biên phòng tuyên truyền về phòng chống nhập cảnh trái phép, bà con cảnh giác, thấy người nhập cảnh trái phép thì phải báo ngay cho biên phòng hoặc chính quyền địa phương.”

Đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa hiện có 5 chốt tuần tra, kiểm tra. Tại mỗi chốt có 3 cán bộ, chiến sĩ biên phòng phối hợp với lực lượng dân quân và công an xã túc trực. Những điểm chốt này thường nằm ở các đường mòn dọc biên giới, đó có thể là con đường nối với bản làng và cả những lối mòn dọc sườn đồi, bờ suối, nơi mà các đối tượng dễ vượt biên trái phép. Bám chốt thực hiện nhiệm vụ, có người đã gần 1 năm nay chưa về nhà nghỉ phép. Có chiến sĩ dù đã hứa hẹn với gia đình, người yêu sắp tới sẽ về làm đám cưới nhưng vì nhiệm vụ đành hoãn lại. Có người gia đình khó khăn, vợ đau con ốm nhưng chưa thể 1 lần về thăm. Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa cho biết, cuối năm là thời điểm lượng người xuất nhập cảnh trái phép có chiều hướng gia tăng, đơn vị đã triển khai 100% quân số để chốt chặn, tuần tra.

“Nhiệt độ rất giá rét, về ban đêm thì càng lạnh hơn, tuy vậy cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng luôn luôn phải thực hiện nhiệm vụ quản lý, khép chặt biên giới. Trong thời điểm này, ở các cửa khẩu lớn, các lực lượng đang siết chặt công tác kiểm tra kiểm soát, vì vậy các đối tượng lợi dụng để đi về các đường mòn, lối mở các cửa khẩu phụ, vì vậy cán bộ chiến sĩ của đơn vị nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên tuần tra kiểm soát"- Trung tá Nguyễn Công Trình nói.

Tỉnh Quảng Trị có gần 180 km đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan, CHDCND Lào, có 2 cửa khẩu quốc tế, 4 cặp cửa khẩu phụ và rất nhiều đường mòn qua lại biên giới tự phát. Năm 2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phá thành công 3 chuyên án và 1 vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, bắt giữ 6 đối tượng chủ mưu, cầm đầu tổ chức môi giới và 26 đối tượng có liên quan. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 222 vụ với 279 trường hợp có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Do điều kiện địa hình phức tạp, đường biên giới dài nên hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp. Thời điểm này, nhiều người tính toán, nếu nhập cảnh trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện thì vẫn còn đủ thời gian thực hiện quy định cách ly và kịp về quê đón Tết. Vì vậy, tình trạng nhập cảnh trái phép gia tăng.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị duy trì gần 120 chốt kiểm soát cố định túc trực suốt ngày đêm: “Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đang triển khai thành lập đê bao và lá chắn trên biên giới. Tăng cường hơn 100 cán bộ, nhân viên cho các đơn vị trên địa bàn trọng điểm đặc biệt 2 bên cánh gà cửa khẩu và dọc sông Sê Pôn để ngăn chặn triệt để hoạt động nhập cảnh trái phép. Đồng thời phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của bạn điều tra xác minh và xử lý nghiêm các đường dây, đối tượng chuyên dẫn dắt người xuất nhập cảnh trái phép, đề phòng dịch bệnh lây lan bên ngoài vào nước ta”./.

Từ khóa: Đêm giá rét, chốt tuần tra, tuần tra biên giới, phòng chống dịch, Covid-19, Tết Nguyên đán

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập